Triển khai kế hoạch ATGT năm 2013: Tiếp tục phát huy thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh

(NTO) Sáng 27-2, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết năm ATGT 2012 và triển khai công tác ATGT năm 2013.

Trong năm ATGT-2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 89 người, thiệt hại tài sản trên 346 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2011, số vụ giảm 27 vụ (giảm 26,5%), số người chết giảm 41 người (giảm 34,2%), số người bị thương giảm 28 người (giảm 23,9%).

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh đã tổ chức 6.003 ca tuần tra kiểm soát, với 20.758 lượt CBCS tham gia; phát hiện lập biên bản 35.334 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 16,349 tỷ đồng; tạm giữ 7.972 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.154 trường hợp; giải tán có hiệu quả số thanh, thiếu niên càn quấy tụ tập đua xe trái phép trong các ngày nghỉ; xây dựng mô hình mới về Đội xe ”ôm” tự quản tham gia bảo đảm TTATGT, góp phần ổn định trật tự vận tải. Công tác Quản lý vận tải, phương tiện và người lái được chú trọng. Trong năm, đã tổ chức sát hạch cấp 13.611 GPLX các loại; đăng ký mới phương tiện cho 366 xe ôtô và 19.704 xe mô tô, xe gắn máy; hạ tầng kết cấu giao thông được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp; TNGT có giảm nhưng chưa vững chắc, va chạm giao thông còn ở mức cao; tình trang vi phạm về TTATGT còn phổ biến, nhất là các vi phạm là nguy cơ gây ra TNGT. Thực hiện chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, năm an toàn giao thông 2013 tỉnh ta phấn đấu giảm từ 10-15% TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2012.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen
cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATGT.

Để đạt mục tiêu trên, toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ biện pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Phát động phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT đã ghi nhận những nỗ lực trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2012, qua đó đề nghị các địa phương, ban ngành liên quan cần nỗ lực, thể hiện quyết tâm cao, áp dụng các biện pháp kinh nghiệm hiệu quả năm 2012 vào tình hình thực tế để giảm thiểu TNGT. Chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, coi đây là biện pháp lâu dài. Coi công tác đảm bảo ATGT là công tác trọng tâm của năm, đưa nội dung ATGT vào tiêu chí thi đua của địa phương mình, gắn với trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan đơn vị. Công an tỉnh có kế hoạch tăng cường chỉ đạo công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, chú trọng các điểm đen, các tuyến đường thường xảy ra tai nạn; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết đã phát huy hiệu quả. Các tổ chức Đảng, Mặt trận, Hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng tiếp tục phát huy thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 15 tập thể, 6 cá nhân; Ban ATGT cũng đã trao giấy khen cho 27 tập thể, 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2012 và 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn ATGT.