Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Hiện nay, đang là cao điểm bước vào mùa khô năm 2013, theo dự báo tình trạng nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới gây khô hạn cục bộ. Một số diện tích rừng trên địa bàn tỉnh không còn giữ được độ ẩm cần thiết và có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Theo ông Phạm Cao Đảm, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện dự báo cấp cháy rừng ở tỉnh ta đang ở cấp IV (cấp nguy hiểm). Trước dự báo thời tiết khô hạn sẽ đến sớm và kéo dài trong mùa khô năm nay, ngay từ cuối năm 2012, Ban chỉ huy BV&PCCCR cấp tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban chỉ huy các cấp và đơn vị chủ rừng cần chủ động xây dựng các phương án PCCCR hiệu quả nhất. Theo đó, đã tăng cường chỉ đạo củng cố lại Ban chỉ huy PCCCR các cấp, đặc biệt ở cấp xã, các tổ đội PCCCR thôn, xóm và tiến hành tu bổ lại các chòi canh lửa, bố trí người trực 24/24 giờ.

 
Diễn tập phòng, chống cháy rừng ở huyện Ninh Sơn.

Lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) và công tác PCCCR bằng nhiều hình thức như: lưu động, họp dân, thi tìm hiểu về rừng để nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ rừng.. Ngoài ra, các Hạt kiểm lâm đã cử cán bộ về các xã, cùng chính quyền địa phương triển khai cho các tổ, đội PCCCR hoạt động theo phương châm “4 tại chỗ”, kiểm tra việc thực hiện phương án PCCCR đã được phê duyệt của các đơn vị đề ra, khi có báo động cháy, các lực lượng, tổ chức ứng phó kịp thời. Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các lực lượng thường xuyên phối hợp tăng cường tuần tra, ngăn chặn tình trạng đốt rẫy bừa bãi, vận chuyển lâm sản trái phép và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đến thời điểm hiện nay, mọi phương án ứng phó cháy rừng đã được chuẩn bị sẵn sàng; toàn tỉnh đã xây dựng và kiên cố hóa hàng chục chòi canh lửa, hoàn thành 29 ha đường ranh cản lửa tại các điểm nóng. Một số đơn vị chủ rừng đã tiến hành biện pháp lâm sinh đốt có điều khiển 150ha thực bì khô tránh tình trạng xảy ra cháy lan trên diện rộng. Trước đó, các đơn vị cũng đã tổ chức nhiều buổi diễn tập PCCCR cho các lực lượng và nhân dân, trong đó điển hình là đợt diễn tập quy mô cấp tỉnh đầu tháng 1 vừa qua với gần 200 người tham gia.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy rừng, trong đó có 1 vụ cháy rừng phòng hộ ở Phước Tiến (Bác Ái), 2 vụ cháy rừng tự nhiên ở Phước Hà (Thuận Nam) và Mỹ Sơn (Ninh Sơn), diện tích cháy chủ yếu là thảm thực bì và tán lá nên chưa gây hại nghiêm trọng. Nhận định về tình hình PCCCR mùa khô năm nay, ông Phạm Cao Đảm cho biết thêm: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy rừng trong mùa khô thường là do tình trạng đốt rừng làm rẫy của bà con các xã miền núi. Vì vậy, công tác PCCCR đang được các lực lượng kiểm lâm và chính quyền các địa phương, đơn vị chủ rừng tập trung quyết liệt, nhất là công tác quản lý nương rẫy. Hiện nay, các xã có rừng đang tiến hành thống kê từng nương rẫy cụ thể và tổ chức người dân cam kết không đốt lửa bừa bãi.

Theo thống kê, hiện nay tỉnh ta có tổng diện tích rừng tự nhiên trên 148.447 ha, trải dài trên 37 xã. Trong đó, các vùng rừng thường dễ xảy ra cháy tập trung ở hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Bác Ái là địa phương chiếm hơn 1/2 diện tích rừng tự nhiên của cả tỉnh, công tác PCCCR cũng đang được huyện triển khai tích cực. Ông Trần Anh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Tiến cho biết: Tổng diện tích lâm phần của đơn vị quản lý gần 24.500 ha. Từ đầu năm đến nay, tuy có xảy ra vài vụ cháy rừng nhưng chủ yếu cháy thực bì, diện tích không đáng kể, ở hai xã Phước Tiến và Phước Thắng. Hiện đơn vị đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại những tiểu khu điểm nóng thuộc hai xã trên. Đồng thời yêu cầu những hộ dân có lâm phần nhận giao khoán nghiêm túc thực hiện cam kết quản lý bảo vệ rừng, kịp thời báo cháy khi phát hiện để các lực lượng ứng cứu kịp thời.

Theo dự báo, khả năng cấp nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh sẽ tăng lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nếu thời tiết tiếp tục nắng, khô hanh trong thời gian tới. Vì vậy, để làm tốt công tác PCCR, các đơn vị chủ rừng, chính quyền các cấp, lực lượng kiểm lâm cần tăng cường công tác chỉ đạo các lực lượng bám sát cơ sở, đặc biệt phối hợp thường xuyên với nhân dân để có nguồn tin kịp thời, tránh xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại rừng nghiêm trọng.