Rộn ràng vụ muối đầu năm

(NTO) Do thời tiết thuận lợi, giá muối tương đối ổn định và duy trì ở mức cao nên hiện nay diêm dân tỉnh ta đang rất phấn khởi vào vụ sản xuất muối chính trong năm. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã sản xuất đạt trên 30 ngàn tấn muối.

Tại đồng muối Tri Hải (Ninh Hải), ngay từ sau Tết không khí sản xuất muối đầu năm đã nhộn nhịp khi muối có giá 1,5 triệu đồng/tấn. Mặc dù đến nay, giá muối tuy có hạ, chỉ còn 1,1 triệu đồng/tấn nhưng diêm dân vẫn rất phấn khởi vì thời tiết tương đối thuận lợi và được thương lái mua ngay tại ruộng, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

 

Diêm dân Ninh Hải phấn khởi sản xuất muối.

Anh Cù Minh Thưởng, một diêm dân ở thôn Khánh Hội, xã Tri Hải cho biết: “Gia đình có 6,5 sào muối, cứ 5-7 ngày lại thu hoạch một lần đạt trên 5 tấn. Với giá bán như hiện nay thì diêm dân rất vui vì đầu tư có lãi. Trừ tiền thuê nhân công cào muối, tiền điện bơm nước và các chi phí khác, mỗi tuần gia đình còn thu về trên 4 triệu đồng”.

Chính vì điều kiện sản xuất khá thuận lợi nên diện tích muối diêm dân cũng không ngừng tăng lên. Tại huyện Ninh Hải nếu như năm 2012 có khoảng chưa đầy 400 ha ruộng muối, thì nay diện tích sản xuất đã tăng lên 460 ha, theo đó sản lượng muối cũng tăng theo. Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm, lượng muối diêm dân tại địa phương này cũng đã đạt trên 18.600 tấn.

Phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng muối, các đơn vị, địa phương cũng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ sản xuất muối sạch trên nền bạt, thay cho nền đất. Hiện toàn tỉnh có khoảng 10 ha diện tích đồng muối đã ứng dụng phương pháp sản xuất này. Cụ thể tại công ty Muối Ninh Thuận đã đầu tư 6,5 tỷ đồng để thực hiện 7 ha tại đồng muối Tri Hải và Cà Ná. Từ sự hỗ trợ của Chương trình Khuyến nông-Khuyến ngư quốc gia, tại xã Tri Hải đã có một số hộ thực hiện mô hình sản xuất muối sạch bằng phương pháp trải bạt trên nền ô kết tinh, qua đó cho năng suất tăng 1,5 lần so với sản xuất truyền thống, giá tiêu thụ cũng cao hơn từ 150 ngàn-200 ngàn đồng/tấn. Bà Trần Thị Tân, làm muối trải bạt ở xã Tri Hải cho biết: “Mặc dù giá đầu tư làm muối trải bạt khá cao, khoảng 40 triệu đồng/sào, trong đó tiền bạt 24 triệu đồng, nhưng nếu chịu khó đầu tư theo mô hình này thì rất hiệu quả. Muối kết tinh nhanh, sản phẩm sạch, dễ bán, được thị trường ưa chuộng”.

Theo phòng Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), toàn tỉnh hiện có diện tích sản xuất muối 2.375 ha, tăng 913 ha so với năm 2012, trong đó diện tích muối diêm dân 483 ha và diện tích muối công nghiệp 1.892 ha. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã sản xuất được trên 30 ngàn tấn muối. Nhờ sản xuất thuận lợi, toàn tỉnh hiện có 3.000 lao động tham gia sản xuất muối. Trong đó, lao động trong khu vực sản muối công nghiệp và các cơ sở chế biến muối khoảng 820 lao động, với thu nhập hiện nay là 2,6 triệu đồng/tháng. Đối với muối diêm dân có 571 hộ có ruộng sản xuất, bình quân 0,5-0,7ha/hộ, với khoảng 2.230 lao động tham gia, mức thu nhập bình quân hiện nay đối với mỗi hộ là 5-6 triệu đồng/tháng. Do giá muối ổn định và cao hơn so với những năm trước nên đời sống của diêm dân có nhiều cải thiện và từng bước được nâng lên.

Năm 2013 tỉnh ta phấn đấu đạt sản lượng trên 240 ngàn tấn muối, trong đó 140 ngàn tấn muối công nghiệp và trên 100 ngàn tấn muối diêm dân. Với không khí sản xuất đầu năm thuận lợi, hy vọng năm 2013 sẽ đạt và vượt kế hoạch sản xuất đề ra, giá trị hạt muối cũng như thế mạnh sản xuất của tỉnh sẽ tiếp tục được khẳng định.

Theo ông Châu Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh: Để tiếp tục phát huy thế mạnh sản xuất, tỉnh cũng đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan chỉ đạo đẩy mạnh việc đưa đồng muối công nghiệp vào khai thác đồng bộ; tăng cường việc hỗ trợ cho diêm dân được tiếp cận vay vốn đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất; đẩy mạnh xúc tiến xây dựng mô hình khuyến diêm đối với những địa phương có diện tích đồng muối lớn; giám sát việc nhập khẩu muối hợp lý để nhằm ổn định giá muối, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước.

Theo ghi nhận của BQL Cảng cá Ninh Chữ, trong năm 2012 đã có 50 lượt tàu hàng thông qua cảng để thu mua muối diêm dân. Mỗi tàu thu mua từ 700 đến 850 tấn muối. Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 9 lượt tàu vào cập cảng để thu mua muối, sau đó vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng và Nam Định. Chính việc lưu thông hàng hóa thuận lợi đã góp phần ổn định giá muối tại địa phương.