Vấn đề hôm nay:

An toàn giao thông: Gắn trách nhiệm công vụ với ý thức tự giác của người dân

(NTO) Năm An toàn giao thông (ATGT) 2013 được xác định với chủ đề: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

Theo đó, mục tiêu phấn đấu cần đạt được là giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Như vậy, nếu như trước đây để bảo đảm ATGT chúng ta thường chỉ nhấn mạnh đến việc “nâng cao ý thức của người tham gia giao thông” thì năm nay giải pháp thực hiện đã có sự đổi mới, đó là “trách nhiệm người thi hành công vụ” cần được nâng cao ngang tầm với vị thế của đội ngũ này trong việc thực hiện mục tiêu đẩy lùi tai nạn giao thông cũng như xây dựng văn hóa giao thông cùng với đề cao “ý thức tự giác của người tham gia giao thông” thông qua công tác tuyên truyền, vận động kể cả áp dụng các chế tài xử lý các hành vi vi phạm.

 
 Người dân Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tự giác chấp hành tín hiệu đèn báo giao thông trên đường 16 Tháng 4.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đối với tỉnh ta, từ kinh nghiệm thực hiện đạt kết quả “giảm sâu” cả 3 tiêu chí về ATGT, năm 2013 tiếp tục phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ít nhất từ 5-10% so với năm 2012 theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, cần tập trung thực hiện tốt 3 giải pháp cơ bản: Vận dụng phương pháp, hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất; Bảo đảm an toàn cao nhất về hạ tầng giao thông; Xử lý kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Vấn đề cũng cần đặt ra là để tạo được ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đầu tiên là phải áp dụng các biện pháp chế tài như: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh… nếu vi phạm pháp luật TTATGT bị xử lý (theo thông báo của cơ quan công an) phải đưa ra kiểm điểm trước thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học… hoặc tổ dân phố, cụm dân cư nơi cư trú theo qui định. Mặt khác, đối với các cán bộ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT nếu không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, đặc biệt nếu có hành vi tham nhũng, tiêu cực… thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan… phải chỉ đạo xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Bằng những giải pháp quyết liệt, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân cộng với việc xác định những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể, tin rằng công tác đảm bảo TTATGT năm 2013 này tiếp tục thu được nhiều thành quả.