Trong dịp Tết, tai nạn giao thông được kiềm chế

(NTO) Theo Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết (từ 9 đến 17-2- tức ngày 29 đến mùng 8 Tết), mặc dù lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao nhưng trong toàn tỉnh TNGT không xảy ra (giảm 5 vụ, 5 người chết và 6 người bị thương so với thời điểm Tết Nhâm Thìn 2012). Va chạm giao thông, xảy ra 15 vụ, bị thương 27 người, thiệt hại tài sản 5,8 triệu đồng (giảm 10 vụ, giảm 5 người bị thương, tài sản thiệt hại giảm trên 8,6 triệu đồng).

Theo đồng chí Trương Bình Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Có được kết quả trên là ngay từ trước Tết, tỉnh ta đã làm tốt công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong cao điểm những ngày Tết.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử phạt các trường hợp vi phạm ATGT trong dịp tết Quý Tỵ- 2013
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Sở Giao thông vận tải đã triển khai thực hiện kế hoạch phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết, đảm bảo ATGT. Lực lượng Công an triển khai kế hoạch, các phương án mở cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Quý Tỵ. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách; chỉ đạo Bến xe Phan Rang và các doanh nghiệp vận tải hành khách xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải trong tỉnh (có phương tiện từ 16 chỗ ngồi trở lên) chuẩn bị phương tiện tốt phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách tại các bến xe trong các ngày Tết.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo và yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công, giám sát công trình đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT; dọn dẹp công trường, bảo đảm vệ sinh môi trường, tập kết vật liệu, trả lại mặt bằng thi công trước ngày 2-2-2013, bảo đảm giao thông an toàn trên các tuyến đường; kịp thời bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo, sơn vạch làn đường, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ; thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường, yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường thuộc đơn vị mình quản lý; mở hệ thống đèn chiếu sáng trong 3 ngày Tết trên tuyến đường Lê Duẩn (QL1A)…

Nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong dịp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát với trên 100 ca, 446 lượt CBCS tham gia. Qua đó đã phát hiện, lập biên bản 498 trường hợp vi phạm, tạm giữ 321 mô tô (riêng đêm giao thừa lập biên bản xử lý 162 trường hợp, tạm giữ 159 mô tô).

Lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã tổ chức 23 ca thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường bộ và đường thủy nội địa; lập biên bản và xử phạt 7 trường hợp vi phạm, xử lý hành chính, với số tiền trên 31 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhắc nhở trên 100 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để buôn bán; phương tiện thủy nội địa chưa bảo đảm ATGT và doanh nghiệp vận tải hành khách bán vé cao so với quy định. Đội kiểm tra liên ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến QL1A, QL 27 và các khu vực trong điểm, xử lý nghiêm các hành vi lập bến đón trả khách trái phép, ngăn chặn tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định.

Chính vì vậy nhìn chung trong dịp Tết, tình hình trật tự ATGT được giữ vững, không xảy ra các sự cố phức tạp. Đây là nỗ lực rất đáng được ghi nhận của các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm ATGT đầu xuân Quý Tỵ - 2013.