Nhiệm vụ đêm giao thừa

(NTO) 17 giờ chiều 29 Tết, Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) vẫn còn vương nắng chiều vàng rực. Là địa điểm diễn ra chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” và bắn pháo hoa trong thời khắc giao thừa nên mọi công tác chuẩn bị được thực hiện khá sớm và kỹ càng. Đây cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân triển khai đội hình, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong đêm giao thừa.

Thượng tá Nguyễn Đăng Sinh, Trưởng Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (PC65), Công an tỉnh cho biết: “Được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ công bảo vệ an toàn cho chương trình đêm giao thừa, chúng tôi phải triển khai lực lượng sớm, phân công cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ, đồng thời phối hợp tốt với các lực lượng khác trong xử lý các vụ việc. Chương trình Tết năm nay có nhiều hoạt động, nội dung phong phú, đồng nghĩa với việc anh em càng phải tập trung, nâng cao tinh thần trách nhiệm.”

Lực lượng Công an và Dân phòng phối hợp phân luồng phương tiện giao thông
trên đường 16 Tháng 4 trong đêm Giao thừa tết Quý Tỵ- 2013. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với lực lượng Cảnh sát cơ động (PC65), các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự, Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, lực lượng bảo vệ dân phố,… cũng có mặt tại vị trí làm nhiệm vụ từ khá sớm. Đã 4 năm làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa, Trung úy Trần Anh Tuấn (Công an phường Kinh Dinh, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) chia sẻ: “Đôi khi cũng có một số người say xỉn không chấp hành hướng dẫn của anh em, gây không ít khó khăn. Tuy vậy, Tết là dịp vui nên chúng tôi cố gắng hết mình để niềm vui ấy của nhân dân được trọn vẹn.”

Vì lưu lượng xe cộ và du khách tham quan, vui chơi trong đêm giao thừa tăng gấp nhiều lần ngày thường, lại tập trung ở nhiều khu vực của trung tâm thành phố nên lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự phải chia thành nhiều tổ, đội trực chốt tại nhiều điểm khác nhau. Bên cạnh điểm chốt tại khu vực sân khấu tượng đài 16 tháng 4, tại các chốt giao thông ngã tư đường Ngô Gia Tự - 16 Tháng 4, ngã ba  đường Trần Quang Diệu – Ngô Gia Tự, hai đầu Quảng trường 16 Tháng 4,… lực lượng Cảnh sát cũng được bố trí phân luồng, chỉ dẫn giao thông để tránh ùn tắc.

Ngoài ra, một tổ tuần tra liên ngành theo Mô hình 141 gồm các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự tích cực làm nhiệm vụ trên các tuyến đường nội thành và giáp ranh với các huyện. Trong khi đa phần bà con tập trung về trung tâm thành phố vui đón giao thừa thì một bộ phận thanh thiếu niên hư hỏng điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, nẹc bô trên các ngả đường gây mất trật tự, nguy hiểm cho người đi đường. Sự có mặt của các chiến sĩ cảnh sát lập lại trật tự đường phố làm an lòng nhân dân.

Càng gần thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lượng người dồn về phía Quảng trường 16 tháng 4 càng đông, công việc của các anh vì thế càng vất vả. Anh Nguyễn Minh Thành, bảo vệ dân phố phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết đông đúc như thế này rất dễ xảy ra các vụ gây gổ, đánh nhau, kẻ gian móc túi,… nên các anh phải quan sát kỹ, phản ứng nhanh, xử lý gọn, không để vụ viếc phức tạp thêm. Anh Thành tâm sự: “Không đón giao thừa cùng gia đình mà làm nhiệm vụ như thế này lúc đầu cũng hơi buồn nhưng lâu thành quen, vợ con cũng thông cảm. Thật ra, nhìn mọi người rộn ràng vui xuân, thấy bản thân được góp một phần nhỏ cho niềm vui ấy được trọn vẹn mình cũng tự hào lắm chứ.”

Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ chương trình văn nghệ
“Mừng Đảng, mừng xuân” tại Quảng Trường 16 Tháng 4.

Đó cũng là tâm trạng chung của các cán bộ, chiến sĩ là nhiệm vụ trong đêm cuối cùng của năm. Từng tham gia bảo vệ các hoạt động trong đêm giao thừa  hai năm liền, Trung sỹ Nguyễn Hoàng Lý (Đại đội Cảnh sát cơ động, PC65) tươi cười dí dỏm: “Làm nhiệm vụ đêm giao thừa cũng hơi vất vả nhưng mà vui, vì xét cho cùng thì mình cũng được hòa trong không khí nô nức của ngày Tết, cũng được “xem” pháo hoa, và điều quan trọng là được góp một phần công sức cho sự an toàn, trọn vẹn của giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.”

Dưới những chùm pháo hoa rực rỡ, mỗi người thầm ước nguyện cho một năm mới nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trên mỗi ngả đường, các cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vẫn tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho đêm xuân.