TP. Phan Rang - Tháp Chàm: Chú trọng công tác giảm nghèo

Những năm qua, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đề ra nhiều giải pháp, tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm đáng kể, góp phần tích cực cải thiện đời sống của nhân dân.

Để thực hiện giảm nghèo bền vững, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tạo nhiều cơ hội cho người dân tìm kiếm việc làm, cải thiện đời sống, thành phố còn đẩy mạnh việc hỗ trợ vốn giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất và trang trải chi phí học tập cho con em. Chỉ tính riêng trong năm 2012, doanh số cho vay từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội của toàn thành phố là 38.148 triệu đồng, trong đó, cho hộ nghèo vay 7.840 triệu đồng, vốn vay học sinh, sinh viên 22.928 triệu đồng, vốn giải quyết việc làm 6.836 triệu đồng, nước sạch-vệ sinh môi trường 232 triệu đồng, vốn cho hộ nghèo vay cải thiện nhà ở 312 triệu đồng.

 
Bà Dương Thị Giây (phường Mỹ Đông, TP. Phan Rang - Tháp Chàm) với căn nhà được địa phương hỗ trợ theo chương trình nhà ở xã hội.

Tổng dư nợ đến cuối năm là 177.623 triệu đồng, tăng 14.541 triệu đồng so với năm 2011. Điều đáng ghi nhận hơn, là thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng tích cực hướng dẫn người dân sử dụng, đầu tư nguồn vốn có hiệu quả; đồng thời triển khai nhiều mô hình kinh tế hiệu quả trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh.... mở ra cho bà con hướng làm ăn mới, có điều kiện nâng cao thu nhập. Năm qua, thành phố tổ chức 9 lớp học về kỹ năng chăn nuôi, trồng và chăm sóc cây cảnh, kỹ thuật trồng măng tây xanh, thêu tay, đan móc... cho 333 người; giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động.

Chăm lo nhà ở cho người nghèo cũng được thành phố quan tâm thực hiện. Từ các nguồn quỹ, năm 2012, thành phố đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 110 nhà ở cho người nghèo, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt thực hiện Đề án Thí điểm giải quyết đất ở cho hộ nghèo không có đất xây dựng nhà ở, giai đoạn 2011-2015, thành phố đã xây mới 15 nhà ở xã hội, giao 25 lô đất, giúp các hộ gia đình nghèo, ổn định đời sống, có thêm điều kiện để thoát nghèo.

Ngoài việc hỗ trợ phát triển kinh tế, công tác chăm lo sức khỏe, giáo dục cho người nghèo cũng được địa phương thực hiện tốt. Hàng năm, cấp thẻ BHYT đầy đủ cho hộ nghèo. Ngay đầu năm 2013, thành phố đã triển khai thực hiện cấp tiền hỗ trợ học tập theo Nghị định 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 1.955 học sinh nghèo, với số tiền 707 triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực, năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 5,14%, giảm 1,35% so cùng kỳ.

Hiện nay, toàn thành phố có 2.272 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Để giúp các hộ nghèo thoát nghèo nhanh, bền vững, ngoài việc thực hiện các chính sách ưu đãi theo quy định, thành phố tiếp tục huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho các hộ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập… Phấn đấu cuối năm 2013, giải quyết việc làm cho 5.000 lao động, đào tạo nghề 400 người, trong đó đào tạo nghề dài hạn có 250 người; có 15-20 hộ được hỗ trợ cấp đất ở, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%.