Tăng cường giám sát, phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do vi rút corona

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ tháng 9/2012 đến nay, thế giới đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm vi rút corona, trong đó 5 trường hợp tử vong tại Ả rập Xê út, Jordan và Vương quốc Anh được khẳng định dương tính với loại vi rút này.

Người dân tại nhiều nước trên thế giới đeo khẩu trang phòng cúm. Ảnh: AFP

Mới nhất, ngày 15/2 tại Vương quốc Anh đã xác nhận thêm một trường hợp nhiễm mới vi rút corona trong gia đình đã có 2 trường hợp nhiễm vi rút này trước đó. Các nhà dịch tễ nước này cũng xác định, bệnh nhân này không có tiền sử du lịch ra khỏi nước Anh và đưa ra khẳng định vi rút corona lây từ người sang người.

Trước diễn biến dịch bệnh nguy hiểm này, ngày 20/2, ông Trần Thanh Dương, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế chỉ đạo cần nâng cao giám sát, kịp thời phát hiện ca nhiễm vi rút corona.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do vi rút corona, lấy mẫu bệnh phẩm để gửi xét nghiệm khẳng định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng, chống lây nhiễm vi rút corona cho cán bộ y tế và cộng đồng.

Bên cạnh đó, cũng cần sẵn sàng chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Đặc biệt, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do vi rút corona cần báo cáo kịp thời theo quy định.

Được biết, corona là một dòng vi rút lớn bao gồm vi rút gây ra cảm lạnh thông thường và vi rút gây hội chứng suy hô hấp cấp (SARS), từng bùng phát vào năm 2002, khiến khoảng 800 người thiệt mạng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vi rút Corona mới này được cho là có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 7 đến 10 ngày.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam