Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái với mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”

(NTO) Năm học 2012-2013, Phòng GD&ĐT huyện Bác Ái phát động thực hiện mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” đến các đơn vị trường học trong huyện. Đến nay, đây không chỉ là hành động thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tinh thần tiết kiệm… mà còn là một việc làm ý nghĩa, đang có tác động tích cực đến thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ quan tâm hơn đến việc học của con em mình.

Từ một ý tưởng

Bác Ái là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh và là một trong 62 huyện nghèo trong cả nước theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đời sống khó khăn nên việc học của học sinh cũng còn lắm gian nan. Để duy trì sỹ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, ngành GD&ĐT huyện Bác Ái chủ trương đẩy mạnh thực hiện mô hình trường bán trú, tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày và ăn trưa tại trường. Việc làm này đã đem lại những hiệu quả rõ rệt.

Giáo viên Trường TH Phước Đại B ủng hộ “Hũ gạo tiết kiệm” tại trường.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn kinh phí từ các chính sách hỗ trợ học sinh nghèo để duy trì các lớp ăn bán trú thì không đáp ứng hết nhu cầu của học sinh. Cũng không thể chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, năm học 2012-2013, Phòng GD&ĐT Bác Ái phát động phong trào xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm” để hỗ trợ thêm cho bếp ăn tập thể của các trường bán trú. Đồng chí Trần Thùy Vân, Trưởng Phòng GD&ĐT Bác Ái cho biết: Mục đích chính của mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” không chỉ là ở số gạo thu được, mà quan trọng hơn đây vừa là việc làm giúp mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh học tập, làm theo tấm gương tiết kiệm của Bác Hồ, đồng thời qua đó cũng từng bước tác động đến mỗi người dân về ý thức chung tay vì sự nghiệp giáo dục.

Đi đầu trong việc tiết kiệm, mỗi cán bộ, nhân viên Phòng GD&ĐT Bác Ái tình nguyện tiết kiệm 10.000 đồng từ tiền đóng góp đi chợ cho bữa cơm tập thể mỗi ngày để ủng hộ vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Mỗi cán bộ, nhân viên của Phòng còn có một thói quen khá “lạ”, đó là mỗi lần đi cơ sở tại các trường thì đều đem theo những túi gạo để bỏ vào “Hũ gạo tiết kiệm” của trường đó. Đồng chí Trần Thùy Vân giải thích: Bởi rất nhiều học sinh và giáo viên còn “ngại” khi đem gạo từ nhà đến lớp. Nên mỗi cán bộ phòng đến thăm trường trực tiếp bỏ gạo vào thùng sẽ giúp các em học tập theo, coi đây là việc làm cần thiết, đáng tự hào.

Các trường: Tiểu học Phước Đại B, TH Phước Tân A, Mẫu giáo Phước Hòa, Phước Đại là những đơn vị trường học đầu tiên đặt “Hũ gạo tiết kiệm” tại trường. Chúng tôi đến thăm Trường TH Phước Đại B đúng lúc các cô giáo đang đưa những túi gạo mang từ nhà đến bỏ vào “Hũ gạo tiết kiệm” của trường. Gần ngày cuối tuần nên cả 2 hũ gạo đều đầy ắp. Cô Lê Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường TH Phước Đại B, cho biết: Cả giáo viên và học sinh đều rất ủng hộ việc làm này. Phụ huynh cũng đồng tình rất cao, thậm chí có người còn thường xuyên nhắc nhở con em mình mang gạo tới ủng hộ.

Đến những tác động tích cực

Năm học 2012-2013, Trường TH Phước Đại B có 22 cán bộ, giáo viên và 211 học sinh. Trường được Chương trình SEQAP hỗ trợ cho 125 học sinh được ăn trưa (2 ngày/ tuần) tại trường. Vận động thêm các nhà hảo tâm hỗ trợ, trường tổ chức cho học sinh được ăn trưa tại trường cả 5 ngày/tuần. Từ khi có “Hũ gạo tiết kiệm”, mỗi tuần trường có thêm khoảng 100kg gạo để góp thêm vào bữa cơm tập thể cho học sinh. Quan trọng hơn cả, học sinh của trường có thêm một việc làm ý nghĩa để thực hành bài học về tinh thần tiết kiệm. Từ việc đồng tình, cho con mang gạo tới trường… nhiều phụ huynh cũng bắt đầu thay đổi nhận thức, không còn “khoán trắng” việc dạy học cho nhà trường.

Không chỉ giới hạn trong trường học, cuối tháng 11-2012 UBND xã Phước Thắng cũng đặt “Hũ gạo tiết kiệm” tại trụ sở làm việc để kêu gọi sự đóng góp của cán bộ, nhân viên trong xã. Đồng chí Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thắng cho biết: Từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên trong xã đều ủng hộ rất nhiệt tình và cho đây là việc làm hết sức ý nghĩa. Mỗi tuần, mỗi người đề ra chỉ tiêu ủng hộ ít nhất 1 kg gạo. Toàn bộ số gạo này sẽ được đem tặng cho Trường TH Phước Thắng.

“Hũ gạo tiết kiệm” đã giúp những nắm gạo nhỏ của mỗi người “góp gió thành bão”, giúp cho mỗi bữa ăn tại trường của học sinh thêm ngon hơn. Đây cũng là việc làm ý nghĩa để học sinh thêm gắn bó với trường lớp khi biết rằng, mỗi bát cơm các em ăn đều được góp nhặt từ những hạt gạo cho chính cha mẹ các em vất vả làm ra. Mong rằng, thời gian tới “Hũ gạo tiết kiệm” sẽ còn tiếp tục được nhân rộng đến nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Bác Ái, đây cũng là việc làm cụ thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.