Nhiệm vụ tập trung sau kiểm điểm ở Đảng ủy khối doanh nghiệp

(NTO) Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) hiện có 37 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 24 chi bộ cơ sở và 13 đảng bộ cơ sở (bao gồm 70 chi bộ trực thuộc và 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng uỷ cơ sở), với tổng số 948 ĐV sinh hoạt.

Những năm qua, Đảng bộ khối DN đã lãnh đạo đạt được một số kết quả về thực hiện nhiệm vụ chính trị, phần lớn các DN duy trì được việc làm và thu nhập cho người lao động. Nhiều TCCSĐ đã làm tốt việc xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ trong DN.

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Theo tìm hiểu của chúng tôi, riêng trong năm 2012, thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trên các mặt, về tổ chức, Đảng bộ khối DN đã giải thể 1 chi bộ và thành lập mới 3 chi bộ cơ sở, nâng cấp 2 chi bộ cơ sở lên đảng bộ cơ sở và chuẩn y bổ sung 23 đồng chí vào cấp uỷ cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát đã được Ban Thường vụ Đảng ủy khối chú trọng thực hiện; đã tiến hành kiểm tra 3 chi, đảng bộ về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, giám sát 4 chi, đảng bộ cơ sở về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, những điều đảng viên (ĐV) không được làm và về xử lý kỷ luật ĐV vi phạm. Sau hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN và toàn bộ cấp uỷ cơ sở theo tinh thần Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, có thể thấy rõ đang có sự tập trung nhiệm vụ rất lớn về tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ khối.

Đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng uỷ khối DN cho biết: Bên cạnh ưu điểm được nêu lên, trên cơ sở góp ý, tập thể và cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng uỷ khối cũng như cấp uỷ cơ sở đã nhìn thẳng vào sự thật, phân tích nguyên nhân hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian đến. Theo báo cáo tổng hợp kết quả kiểm điểm Ban Thường vụ Đảng uỷ khối và tất cả cấp uỷ cơ sở trong toàn Đảng bộ, mặt tồn tại, khuyết điểm được đề cập nhiều là về trình độ lý luận chính trị của CB lãnh đạo, quản lý DN còn hạn chế; việc nâng cao năng lực thực tiễn của các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ khối, nhất là kiến thức DN chưa ngang tầm với tình hình phát triển của DN. Phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, mối quan hệ giữa cấp uỷ với Hội đồng quản trị, Giám đốc và chủ DN vẫn còn lúng túng; đáng nói TCCSĐ chưa phát huy đầy đủ vai trò hạt nhân chính trị trong DN, nhất là loại hình DN tư nhân, công ty cổ phần. Công tác kết nạp ĐV trong DN tư nhân đã có cố gắng song chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trước những vấn đề đặt ra, ngay sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN đã triển khai kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Theo đó, trước hết tập trung lãnh đạo việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và ĐV năm 2012 đảm bảo chất lượng, phản ánh đúng kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng; xây dựng chương trình công tác năm 2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ khối phù hợp với hoạt động của DN và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt là chỉ đạo việc chia DN ra 4 nhóm ngành nghề (Tài chính-Ngân hàng, Thương mại-Dịch vụ, lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực xây dựng) nhằm định hướng, hướng dẫn tổ chức sinh hoạt, nâng cao sức chiến đấu của TCCSĐ và xây dựng đội ngũ ĐV; có quy chế chặt chẽ để nâng cao trách nhiệm của cán bộ chuyên trách theo dõi phụ trách cơ sở và tiến hành tổng kết việc thực hiện Đề án “Kết nạp ĐV trong DN tư nhân” năm 2012. Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN cũng xác định 3 nhóm giải pháp trọng tâm trong thời gian tới: Thứ nhất, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, ĐV; thứ hai, xây dựng cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; thứ ba, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng uỷ khối và chất lượng hoạt động của TCCSĐ.

Để phát huy kết quả xây dựng Đảng đạt được trong năm qua, với quyết tâm khắc phục khuyết điểm, yếu kém, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN đã xác định nhiệm vụ cần cấp bách triển khai thực hiện trong năm nay và những năm tiếp theo. Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, trọng tâm vẫn là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung chỉ đạo cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo DN tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; quan tâm kiện toàn củng cố lực lượng tự vệ; cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, ĐV, người lao động. Trong công tác xây dựng Đảng, chú ý bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy cơ sở, tập trung đôn đốc thực hiện công tác kết nạp ĐV, tiếp tục nâng chất lượng cán bộ, ĐV và đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.