Bảo hiểm y tế cho người nghèo

(NTO) Những năm gần đây, cùng với nhiều chính sách bảo đảm an sinh xã hội khác, chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng nghèo đã và đang phát huy hiệu quả.

Thực tế cho thấy, những người nghèo với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, kéo theo đó tỷ lệ mắc bệnh cũng tăng cao. Do vậy, những chi phí cho việc điều trị bệnh luôn là nỗi lo, gánh nặng đối với người nghèo nếu chẳng may bị bệnh tật.

 
Cán bộ y tế xã Hòa Sơn tận tâm khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.
Ảnh: Sơn Ngọc

Ông Mai Xuân Tài, 58 tuổi, phường Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm), thuộc hộ cận nghèo. Cuộc sống gia đình khó khăn, con cái đi làm ăn xa, nhà chỉ có hai vợ chồng sống nhờ việc đan võng thuê. Vừa rồi ông Tài bị tai nạn, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 1 tuần, số tiền viện phí phải trả là 4,1 triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT được Nhà nước cấp cho hộ cận nghèo hồi tháng 9-2012, ông chỉ đóng 20% tiền viện phí. Ông Tài cho biết : Nếu không có chính sách hỗ trợ từ BHYT như thế này thì với điều kiện kinh tế của gia đình, tôi khó mà thanh toán được khoản tiền đó cho bệnh viện. Qua đây tôi thấy rằng, chính sách BHYT cho hộ cận nghèo thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người dân, tạo điều kiện cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Em Phan Thị Mỹ Hoa, học sinh lớp 4C, Trường TH Phước Mỹ I (Phan Rang-Tháp Chàm) gia đình thuộc diện hộ nghèo, bản thân em bị bệnh hen suyễn từ nhỏ nên thường xuyên phải nhập viện điều trị. Nhờ được BHYT, gia đình em Hoa đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí chữa bệnh. Em Chi là 1 trong số 154 học sinh của trường thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo được cấp BHYT miễn phí.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh đã có 317.148 người tham gia BHYT, trong đó đã hỗ trợ mua 95.202 thẻ BHYT cho người dân thuộc khu vực đặc biệt khó khăn và mua 46.675 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo. Hàng năm, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm nghìn lượt người nghèo đến khám và điều trị bệnh. Chính sách cấp miễn phí BHYT cho người nghèo và hỗ trợ đối tượng cận nghèo mua BHYT đã giúp họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Bác sĩ Bùi Viết Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khi giá dịch vụ y tế tăng cao thì việc tham gia BHYT là một trong những giải pháp giúp người dân được chia sẻ gánh nặng tài chính trong việc khám, chữa bệnh, nhất là đối với những người thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Khi quyết định về việc tăng mức hỗ trợ phí mua thẻ BHYT cho hộ gia đình cận nghèo từ 70% lên 100% được ban hành, đã giúp cho hàng nghìn gia đình khó khăn của tỉnh có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng giúp bệnh viện giảm áp lực chi trả cho những đối tượng khó khăn không có khả năng thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần viện phí.

Cùng với việc cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo, những năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai công tác khám chữa bệnh BHYT về trạm y tế các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT, nhất là người nghèo được khám, chữa bệnh ngay tại nơi mình sinh sống. Bên cạnh đó, tỉnh và ngành Y tế cũng đã quan tâm, đầu tư hàng chục tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc và nhiều thiết bị y tế cho các cơ sở y tế, mang lại nhiều lợi ích cho người có thẻ BHYT như: Phẫu thuật nội soi, chụp cắt lớp vi tính, máy điện tim, siêu âm, X quang… Chính vì vậy số người nghèo có thẻ BHYT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại tại cộng đồng ngày một nhiều.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trần Xuân Phương, Giám đốc BHYT tỉnh, hiện nay, việc cấp thẻ BHYT người nghèo ở tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là việc xác nhận tên, tuổi đối tượng nghèo của một số xã, phường còn chưa chính xác dẫn đến việc in thẻ sai, điều này đã gây trở ngại rất lớn cho bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh. Ngoài ra, tiến độ phát hành thẻ BHYT người nghèo lại phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình rà soát hộ nghèo của các cấp nên gây khó khăn cho cơ quan BHYT trong việc cấp, đổi thẻ đúng thời gian quy định, nhiều khi tấm thẻ BHYT đến được tay người nghèo thì thời hạn sử dụng chỉ còn một nửa.

BHYT toàn dân là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, vì vậy, việc tổ chức và triển khai tốt chính sách BHYT sẽ làm tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho tất cả các thành viên trong cộng đồng và thể hiện tính an sinh xã hội bền vững đối với những đối tượng khó khăn.