Sôi nổi hoạt động tình nguyện mùa xuân

(NTO) Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện 2013” do Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phát động đã thu hút sự tham gia của đông đảo ĐV-TN. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, thể hiện trách nhiệm của thanh niên trước cộng đồng, xã hội.

Ấm áp ngày tình nguyện về Phước Thành

Xã Phước Thành (Bác Ái) là địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh chọn làm điểm đến của chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện năm 2013”. Vượt quãng đường hơn 60 km, những thanh niên tình nguyện (TNTN) trong tỉnh và nhóm bạn trẻ thiện nguyện Firefly, Đoàn phường 13, quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) đã có mặt tại Trường TH Phước Thành A trong tiết trời se lạnh của miền sơn cước.

 
Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà Tết cho các gia đình nghèo xã Phước Thành.

Ngay sau đó, đoàn nhanh chóng triển khai các hoạt động: tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo; tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, tổ chức trò chơi với thiếu nhi, học sinh. Riêng ĐV-TN Công ty Điện lực tỉnh chia tổ đến từng thôn kiểm tra đường dây dẫn, lắp đặt thiết bị, sửa chữa điện sinh hoạt kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng tiết kiệm điện cho người dân trên địa bàn. Góp sức cùng lực lượng tổ kỹ thuật điện, ĐV-TN khối văn phòng của Công ty cũng hăng hái với công tác tuyên truyền. Anh Lê Đình Đoàn, Phó Bí thư Đoàn TN Công ty Điện lực tỉnh cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những hoạt động trước, năm nay, chúng tôi không thực hiện “nói suông” mà chuẩn bị những tờ rơi, vừa tuyên truyền bằng miệng, vừa đính lên tường, nơi lắp đặt bảng điện để giúp bà con nâng cao ý thức tiết kiệm điện mỗi ngày”.

Tại Trạm Y tế xã, bà con tề tựu đông đủ để đón các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn về khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Trạm đã bố trí 2 bàn khám bệnh với 7 y, bác sĩ để người dân không phải đợi lâu và hơn 10 y, bác sĩ phụ trách phát thuốc; điều trị và lấy lam xét nghiệm một số bệnh. Thời gian tổ chức khám bệnh chỉ diễn ra trong ngày nên mọi người hết sức khẩn trương và mong không để sót bệnh nhân.

Trong ngôi nhà còn thơm mùi vữa mới, anh Ka-tơr Tuấn (thôn Ma Rớ) bày tỏ niềm phấn khởi: Được Nhà nước xây nhà mới khang trang để ổn định cuộc sống, lại được Đoàn TN đến mắc hệ thống điện chiếu sáng thế này, tôi rất vui và cảm động trước sự quan tâm của các cấp. Đây là niềm vui lớn trong năm mới của gia đình tôi và bà con trong xã.

Đồng bào Raglai ở đây ai nấy cũng phấn khởi, nhưng có lẽ, vui nhất là thiếu nhi và học sinh bởi không những được tặng quà, các em còn được các anh, chị ĐV-TN tổ chức các trò chơi dân gian, được vẽ tranh, tô tượng và được tạo những kiểu tóc mới vừa đẹp, vừa gọn gàng. Tối đến, cả xã quay quần giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại với TNTN, làm bừng lên không gian ấm cúng, chan hòa tình người trong ánh lửa bập bùng nơi vùng cao còn nhiều khó khăn.

Nhiều hoạt động khởi đầu năm “tình nguyện”

Anh Châu Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện 2013” được phát động từ tháng 10-2012 đến tháng 2-2013 với các hoạt động thiết thực hướng tới đồng bào vùng khó khăn trong tỉnh như: chăm lo gia đình chính sách, người nghèo; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tiếp sức nông dân ổn định sản xuất, khắc phục thiên tai; tổ chức hoạt động giáo dục, vui chơi cho thiếu nhi, học sinh. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương chăm lo Tết cho đồng bào thêm ấm cúng. Đồng thời, tạo đà để toàn Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện trong năm mới 2013”.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức về nguồn, vệ sinh môi trường, thu hút hơn 900 ĐVTN tham gia thu gom hơn 10m3 rác; tặng hơn 500 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá trên 120 triệu đồng; hiến được 63 đơn vị máu. Huyện đoàn Ninh Sơn phát động “Quỹ Thắp sáng ước mơ” được trên 12 triệu đồng, trao 30 suất quà cho 30 em học sinh có hoàn khó khăn. Huyện đoàn Ninh Hải vận động xây 1 căn nhà Nhân ái cho thanh niên nghèo. Huyện đoàn Thuận Bắc quyên góp chăn bông và gạo tặng đồng bào nghèo, trao Nhà nhân ái cho cán bộ đoàn khó khăn về nhà ở và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân. Đoàn TN khối Doanh nghiệp tổ chức tặng quà, sửa chữa điện sinh hoạt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Đoàn TN khối Cơ quan Dân chính Đảng phát động ĐV-TN tham gia chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” ủng hộ ngư dân Trường Sa...

Chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện năm 2013” đã thực sự tạo ra một khí thế mới, một sắc thái mới sinh động cho phong trào TNTN trên địa bàn tỉnh. Qua đó để lại niềm tin yêu về lớp trẻ hôm nay- những người biết kế tục và phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, giàu lòng nhân ái, bằng những việc làm thiết thực, chia sẻ khó khăn với cộng đồng.