Vui, buồn chuyện thưởng Tết

(NTO) Sau một năm vất vả, đến dịp cuối năm người lao động lại mong ngóng quan tâm về chuyện thưởng Tết. Năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên các doanh nghiệp vẫn lo gỡ khó để có nguồn tiền thưởng Tết cho người lao động.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội về “Tình hình tiền lương năm 2012 và kế hoạch thưởng Tết năm 2013” thì mức lương thấp nhất của người lao động trong năm 2012 là 1.550.000 đồng/tháng, mức lương bình quân là 4.731.000 đồng/tháng, mức lương cao nhất là 230.133.000 đồng/tháng (đây là người có mức lương bình quân/tháng trong 3 năm liền từ 2010-2012 đạt mức trên 200 triệu đồng/tháng thuộc đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đây cũng là đơn vị có mức tiền lương bình quân trả cho người lao động cao nhất là 39.829.000 đồng/tháng; chênh lệch người có mức lương cao nhất và thấp nhất là 148,5 lần. Về tiền thưởng Tết dương lịch năm 2013: cao nhất là 230.133.000 đồng (thưởng bằng 1 tháng lương); trong khi đó mức thưởng trung bình toàn tỉnh là 1.412.000 đồng và thấp nhất chỉ có 100.000 đồng, có sự chênh lệch rất lớn. Tiền thưởng Tết âm lịch Quý Tỵ năm 2013 cao nhất là doanh nghiệp FDI 43,5 triệu đồng; trung bình 3,526 triệu đồng và thấp nhất thuộc về các doanh nghiệp dân doanh dự kiến mức thưởng chỉ 200.000 đồng.

 
Sau một năm lao động vất vả người lao động mong được thưởng tết khá hơn.
Trong ảnh: Công nhân Nhà máy xi măng Phương Hải bốc xếp sản phẩm.

Xét về tiền thưởng tết năm nay, những người có mức thưởng cao cũng chỉ chiếm số ít và người cao nhất rơi vào hiện tượng cá biệt đối với vị trí lãnh đạo của công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, theo thông tin của các doanh nghiệp thì đến nay phần nhiều vẫn khó khăn. Đặc biệt đã có doanh nghiệp lớn và một số ngân hàng trước đây có mức thưởng cao, thì nay điều chỉnh giảm hoặc cắt khoản thưởng này.

Về thưởng Tết Âm lịch, năm nay do gặp khó khăn trong kinh doanh nên đến thời điểm này một số đơn vị chưa đưa ra được mức thưởng Tết cụ thể đối với người lao động, mà đang trong quá trình dự kiến, cân nhắc “liệu cơm gắp mắm”. Theo lãnh đạo Công ty CP May Tiến Thuận, đơn vị đang phấn đấu để năm nay mức thưởng tết cao hơn so với năm ngoái, nhưng để đưa ra mức ấn định cụ thể là thưởng bao nhiêu thì phải đến cận Tết - sau khi bàn bạc, cân đối tài chính mới quyết định được.

Trong số các doanh nghiệp có báo cáo gửi về Sở LĐ-TB&XH thì ở khối doanh nghiệp nhà nước quản lý (Trung ương) có mức thưởng tết cao nhất là 39 triệu đồng; mức bình quân trên 2,7 triệu đồng và mức thưởng thấp nhất 300.000 đồng. Đối với Công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn (địa phương) thì mức thưởng cao nhất trên 6,6 triệu đồng; bình quân 2,88 triệu đồng và thấp nhất 500.000 đồng. Doanh nghiệp dân doanh, có mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng, bình quân trên 3,82 triệu đồng... Như vậy nếu so với năm 2012, mức lương và thưởng tết dương lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều tăng. Đây một phần là do có sự điều chỉnh về mức lương cơ bản cho người lao động.

Một số công nhân tại doanh nghiệp 100% vốn nhà nước cho hay: Năm nay với khoản thưởng bình quân từ 3-4 triệu đồng/người, so ra không cao hơn năm ngoái bao nhiêu, trong khi đó tình hình giá cả vào dịp tết vẫn thường tăng nên chẳng “nhằm nhò” gì, cần phải tính toán chi tiêu trong dịp Tết sao cho hợp lý.

Tuy nhiên, có một thực tế là có không ít đơn vị, doanh nghiệp không dám đòi hỏi về mức thưởng, chỉ mong duy trì được công việc ổn định và có thưởng dù ít cũng vui rồi. Thậm chí có nhiều lao động phải ngậm ngùi không được nhận bất cứ khoản gì về thưởng tết.

Theo ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, điều đáng mừng là trong số các doanh nghiệp đã báo cáo về sở, không có đơn vị nào nợ lương người lao động năm 2012. Số lao động dự kiến sử dụng trong năm 2013 tăng hơn số có mặt đến cuối năm 2012 gần 5%. Điều đó cho thấy, xu thế phát triển của các doanh nghiệp trong tỉnh năm 2013 có khá hơn, giảm dần sự ảnh hưởng của suy giảm kinh tế.

Với đà này, hy vọng rằng trong năm 2013 người lao động trong tỉnh ta sẽ bớt vất vả hơn, có nguồn thu nhập từ tiền lương và thưởng ổn định, phù hợp hơn. Để có được điều đó, rất cần sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, kết hợp thực hiện tốt chính sách cải cách tiền lương và bố trí nguồn quỹ khen thưởng hợp lý, nhằm khích lệ, động viên tinh thần người lao động.