Kinh nghiệm kết nạp đảng viên mới ở Ninh Hải

(NTO) Tính đến nay, Đảng bộ huyện Ninh Hải đã có hơn 3 năm chính thức xóa tình trạng “trắng” đảng viên (ĐV) ở các thôn, khu phố và đơn vị, trường học. Theo đồng chí Trương Kim Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Ninh Hải, thành quả này vừa giúp tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng cơ sở, vừa góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực cho công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ huyện.

 
Tại Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Ninh Hải lần thứ 30 đánh giá cao kết quả kết nạp ĐV mới năm 2012.

Nhìn lại những năm qua, có thể thấy rõ sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng ở Ninh Hải từ việc tạo nguồn đến bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đối tượng. Điều đáng chú ý là không chỉ toàn Đảng bộ huyện làm tốt công tác kết nạp ĐV mới mà còn thực hiện đúng định hướng bảo đảm chất lượng và không chạy theo số lượng. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ bài học kinh nghiệm thực tiễn, trong năm 2012 dù phải tập trung chỉ đạo đại hội các đoàn thể cấp huyện nhiệm kỳ mới, đặc biệt là việc chuẩn bị và kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhưng Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Hải vẫn thường xuyên giám sát, nhắc nhở các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đẩy mạnh công tác kết nạp ĐV mới, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã phân bổ từ đầu năm. Kết quả năm qua, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 111 ĐV, vượt gần 17% chỉ tiêu tỉnh giao và vượt 5,71% so với cùng kỳ năm trước; đặc biệt có 2 Đảng bộ xã Phương Hải và Xuân Hải kết nạp ĐV mới vượt chỉ tiêu được Huyện uỷ Ninh Hải biểu dương. Theo đồng chí Phạm Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải, đội ngũ ĐV mới có 60 người trẻ tuổi (từ 30 tuổi trở xuống), gần 100% ĐV mới có trình độ học vấn THPT, trong đó có 42 người có trình độ chuyên môn đại học, 9 người trình độ cao đẳng. Hầu hết các ĐV mới đều phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, là yếu tố quan trọng làm tăng sinh lực mới cho toàn Đảng bộ huyện Ninh Hải.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải cho biết: Để phát triển ĐV mới, một trong những nhân tố có tính chất quyết định là công tác tạo nguồn thông qua các phong trào hành động của quần chúng, nhất là qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cấp ủy cơ sở đã phân công cho các chi bộ, ĐV, các tổ chức đoàn thể tích cực xây dựng nguồn đối tượng quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp. Hằng năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở nhiều lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho hàng trăm đối tượng; riêng năm 2012 đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 321 quần chúng ưu tú. Cùng với việc quan tâm mở lớp cảm tình Đảng cho quần chúng ưu tú từ cơ sở giới thiệu, Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt. Đồng chí Trương Kim Quang lý giải: Trước hết dựa trên nguồn đối tượng của các chi, đảng bộ (chú trọng ở các xã, thị trấn), Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp ĐV cụ thể, tùy theo yêu cầu thực tế, các TCCSĐ sẽ tập trung phát triển ĐV trong lực lượng dân quân, cán bộ (CB) thôn, khu phố, thanh niên trên địa bàn dân cư hoặc các vị trí trọng yếu trong hệ thống chính trị của mình. Theo đó, Ban Tổ chức Huyện ủy có trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng quý và có văn bản chỉ đạo để thúc đẩy phát triển ĐV; mặt khác hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình kết nạp ĐV để hạn chế những sai sót và bảo đảm chất lượng khi xây dựng hồ sơ các đối tượng.