Nâng cao nhận thức của xã hội của người tham gia giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hành động Năm an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia - 2012, công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội, của người tham gia giao thông đã được Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia và các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, nhiều chương trình phối hợp được ký kết để công tác tuyên truyền đến được với người dân.

Lực lượng vũ trang tham gia diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông.
Ảnh: Nguyễn Giác - Báo Gia Lai

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Năm 2012, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, huy động sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và địa phương trong công tác bảo đảm trật ATGT năm 2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp gửi thông điệp “Năm ATGT Quốc gia 2012” tới đồng bào và khán - thính giả cả nước thông qua sóng kênh VOV Giao thông. Trong từng giai đoạn cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ký các Công điện chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Ngay từ đầu năm, Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông ký kết Chương trình phối hợp về “Công tác thông tin, tuyên truyền ATGT năm 2012”; phối hợp với Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, tiếp tục cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, tổ chức hội thảo xây dựng tiêu chí mô hình “Văn hoá giao thông đường thuỷ”; phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) mở rộng chương trình “Phòng, chống uống rượu, bia và lái xe” tại 5 tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh; phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT trong đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động. Tập trung tuyên truyền theo chủ đề: “Phòng chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”, “Tốc độ lưu thông của phương tiện cơ giới đường bộ”, “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”, “ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và tại các đường ngang dân sinh”; phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt tổ chức liên hoan phim toàn quốc về trật tự ATGT lần thứ IX năm 2012; phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường thủy phát động tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về ATGT.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng mô hình chỉ đạo điểm tại cơ sở “Mặt trận Tổ quốc tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT”; xây dựng tiêu chí và hướng dẫn các tỉnh, thành phố thực hiện việc ký cam kết khu dân cư, gia đình bảo đảm trật tự ATGT; Trung ương Đoàn TNCS HCM triển khai các hoạt động “Tháng Thanh niên” (tháng 3); các tỉnh đoàn, thành đoàn đã tổ chức phát động hưởng ứng “Năm ATGT 2012” và “Ngày hội Thanh-thiếu nhi với văn hóa giao thông”; tổ chức ký kết về giữ gìn trật tự ATGT. Hội đồng đội Trung ương phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam với ATGT”;

Để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT thực hiện trong giai đoạn 2012-2016 và ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2012 của Bộ Giao thông vận tải. Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tuyên dương “Những tấm gương quần chúng tiêu biểu trong công tác xây dựng và bảo đảm trật tự ATGT”.

Để công tác tuyên truyền đến được với người dân, các cơ quan truyền thông trong cả nước đã chủ động phản ánh những vấn đề thực tế về trật tự ATGT, nhiều chuyên trang, chuyên mục đã xuất hiện trong các chương trình truyền hình, trên các trang báo viết, báo điện tử. Trong đó, trên truyền hình Việt Nam và truyền hình địa phương có các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT như: “Chương trình trên từng cây số”; “Tôi yêu Việt Nam”; “Nghĩ khác”; “Nỗi đau còn đó”, chuyên mục thông tin giao thông VOV Giao thông cung cấp các thông tin về trật tự, ATGT đã thu hút sự quan tâm của người dân.

Các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về ATGT; nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác tuyên truyền ở các tỉnh, thành phố được áp dụng, tiêu biểu như: Sơn La, Quảng Ninh, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Yên Bái, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội triển khai tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT đến các gia đình, cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, học sinh, sinh viên. Hà Nam, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Phú yên, Quảng Ngãi, Điện Biên, Hưng Yên duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền về “Phòng, chống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông” bằng nhiều hình thức, trực quan sinh động; Đắk Nông tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động về pháp luật giao thông đến nhân dân ở vùng sâu, vùng xa. An Giang nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán các hành vi vi phạm ATGT trên hệ thống đài phát thanh- truyền hình. Đồng Tháp tổ chức văn nghệ tuyên truyền về ATGT trong toàn tỉnh, đồng thời chiếu các hình ảnh về nguyên nhân, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, để từ đó mọi người có ý thức đề phòng khi tham gia giao thông. Thái Nguyên tổ chức Tuần ATGT để tuyên truyền pháp luật giao thông tại địa phương.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả đạt được là số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong 9 tháng đầu năm 2012 đều giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyển biến rõ rệt. Điều đó khẳng định các giải pháp mà Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành và đang được triển khai thực hiện trong thời gian qua là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam