Thuận Nam: Tổng kết mô hình ứng dụng máy dò ngang khai thác hải sản

(NTO) Ngày 14-12, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh tổng kết mô hình ứng dụng máy dò ngang tại 2 xã Phước Diêm, Cà Ná với sự tham gia của trên 50 chủ phương tiện tàu thuyền, thuyền trưởng, lái tàu.

Với tính năng sử dụng của máy dò ngang JMC CSL-1000 gồm: Chế độ dò ngang, màn hình quét ngang lệch tâm, chế độ quét mạn và chế dộ dò đứng cho phép quan sát đến 3600 xung quanh tàu trên các góc nghiêng 0 – 900 với cự ly dò tìm đàn cá xung quanh và trước tàu từ 280 – 300 mét; máy có thể quan sát mặt cắt không gian dưới nước xung quanh tàu và ước lượng mật độ tập trung đàn cá để khai thác…

Sau khi đưa vào sử dụng cho thấy tàu lắp máy dò ngang khai thác hiệu quả và kinh tế tăng hơn so với tàu không lắp máy dò ngang. Việc ứng dụng máy dò ngang trong sản xuất giúp tăng hiệu quả hoạt động của tàu, giảm chi phí nhiên liệu, tăng thu nhập cho chủ tàu và đội ngũ thuyền viên. Do giá thành máy dò ngang khá cao nên ngư dân mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có chính sách khuyến khích phát triển và Ngân hàng hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đầu tư nâng cao hiệu quả khai thác xa bờ.