Nhộn nhịp thị trường lịch 2013

(NTO) “Đến hẹn lại lên”, thời điểm năm cũ sắp qua, cũng là lúc mùa lịch bắt đầu nhộn nhịp.

Dạo quanh một số nhà sách lớn trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm như: Fahasa, Nhân Văn, Nguyễn Văn Cừ…, chúng tôi nhận thấy thị trường lịch năm nay khá đa dạng về chủng loại, từ các loại lịch blốc treo tường cỡ trung cho đến siêu cực đại, lịch để bàn, sổ lịch… với mẫu mã khá phong phú, đa dạng, bắt mắt, phần lớn là các mẫu lịch in các chữ thư pháp Phúc, Lộc, Thọ, Phước, Tài, Tâm, hình phong cảnh, bon sai, kiến trúc… kèm theo các câu châm ngôn, ca dao, tục ngữ …

Khách hàng chọn mua lịch tại Nhà sách Fahasa.

Đặc biệt năm nay, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia- Sự thật liên kết với Công ty TNHH An Hảo lần đầu tiên phát hành một loại lịch blốc treo tường mới với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút sự chú ý, yêu thích đối với đông đảo người dân. Lịch được in trên giấy láng chất lượng cao, kích cỡ 30x60cm. Ở mỗi tờ lịch, một mặt in chân dung, các hình ảnh sinh hoạt đời thường, hoạt động cách mạng… kèm theo phần nội dung giới thiệu hoặc những tác phẩm văn học của Bác lúc sinh thời, còn mặt kia in ngày, tháng, hình ảnh, chân dung của Bác… Khác với các mẫu lịch khác, mẫu lịch này được thiết kế như một cuốn sách lịch nên mọi người có thể lưu giữ được lâu dài làm tư liệu nghiên cứu. Mỗi cuốn lịch có giá 400.000 đồng.

Theo đánh giá của các nhà sách, năm nay mức tiêu thụ lịch không tăng nhiều so với các năm trước, trong đó các loại lịch blốc treo tường vẫn chiếm số lượng tiêu thụ lớn so với các loại lịch khác. Anh Nguyễn Tiến Hiền, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa cho biết: “Đến thời điểm này nhà sách đã bán 5.000 bản lịch blốc các loại, chủ yếu là từ các đơn đặt hàng của các công ty, cơ quan, đơn vị, còn số lượng bán ra cho khách lẻ chỉ ở mức vài trăm bản”. Còn anh Phạm Hơn, chủ Nhà sách Nhân Văn, đầu tháng 10, nhà sách cũng đã nhập hàng về nhưng chỉ với số lượng ít, chủ yếu là để trưng bày sản phẩm, mẫu mã cho khách hàng xem, lựa chọn. Nếu khách hàng yêu cầu đặt hàng mẫu lịch nào thì chúng tôi mới tiếp tục nhập hàng về chứ hiện không dám nhập hàng với số lượng lớn. Thường thì mọi năm phải giữa tháng 12 dương lịch khách mới mua rộ.

Giá các loại lịch cũng tăng khoảng 10-15% so với năm trước. Đối với lịch blốc, rẻ nhất là loại lịch cỡ trung, chất liệu giấy pelure, có giá 16.000 đồng/lốc; lịch trung in màu, cỡ 10x14cm có giá 32.000 đồng/lốc; lịch blốc siêu đại các loại có giá từ 210.000 đồng cho đến 370.000 đồng/lốc; lịch siêu cực đại, cỡ 35x50cm có giá 560.000 đồng/lốc. Ngoài các loại lịch blốc, vài năm trở lại đây còn xuất hiện lịch 3D với nhiều hình ảnh sống động, mới lạ, giá cả cũng phải chăng nên cũng thu hút được nhiều khách hàng. Mỗi tấm lịch 3D có giá từ 40.000 đồng cho đến vài trăm ngàn tùy theo kích cỡ. Đối với các loại lịch để bàn cũng có giá từ 28.000 đồng đến 50.000 đồng/cuốn. Nhằm thu hút khách hàng, một số nhà sách đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, điển hình như tại Nhà sách Fahasa, khách hàng mua trên 100 bản lịch blốc trung màu, blốc đại màu sẽ được chiết khấu 30% giá bìa, trên 200 bản sẽ được chiết khấu 40%. Đối với khách mua lẻ cũng sẽ được giảm giá từ 10-20% so với giá bìa…

Nhằm chống lịch giả, lịch nhái, năm nay, Cục Xuất bản ban hành 3 loại tem chống hàng giả được dán trên tất cả các bản lịch của các nhà xuất bản chính thống. Vì vậy khách hàng khi mua lịch nên quan tâm, chú ý đến điều này để chọn cho mình những tấm lịch ưng ý có mẫu mã đẹp, chất lượng cao.