UNFPA công bố tình hình dân số thế giới năm 2012

"Thực hiện kế hoạch hóa gia đình là quyền cơ bản của con người, đồng thời cũng mang lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội" là nhận định quan trọng trong Báo cáo tình hình dân số thế giới 2012 do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) công bố ngày 14-11 tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, phát biểu trong cuộc họp báo công bố bản báo cáo này tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Giơnevơ, bà Đianơ Xtiuốt (Dianne Stewart), Giám đốc bộ phận Thông tin và Quan hệ đối ngoại của UNFPA, nhấn mạnh "thực hiện kế hoạch hóa gia đình là quyền cơ bản của con người. Tuy nhiên, theo ước tính, hiện có khoảng 222 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại các nước đang phát triển chưa tiếp cận được các dịch vụ, thông tin, phương tiện thực hiện kế hoạch hóa đáng tin cậy và có chất lượng". Theo số liệu của UNFPA, trong năm 2012 có khoảng 80 triệu phụ nữ trên thế giới mang thai ngoài ý muốn, và có tới gần 40 triệu trong số đó quyết định nạo, phá thai, gây tổn thất lớn về tài chính của gia đình và xã hội. Trung bình mỗi năm toàn thế giới chịu tổn thất khoảng 4,1 tỷ USD do hậu quả của việc không thực hiện kế hoạch hóa gia đình, và các nước đang phát triển phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Theo các số liệu đánh giá trong Báo cáo tình hình dân số thế giới 2012, Việt Nam đã phát triển hiệu quả các dịch vụ sức khỏe sinh sản, bao gồm kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe trước và sau khi sinh, phòng chống lây nhiễm HIV… Tỉ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai cho phụ nữ trong độ tuổi từ 15 – 49 trong giai đoạn 1990-2011 đạt 78%, tỉ lệ các đối tượng không tiếp cận được dịch vụ kế hoạch hóa gia đình trong giai đoạn từ 1988-2011 là 4%. Hiện Việt Nam có khoảng 89,7 triệu dân, trong giai đoạn 2010-2015, tỉ lệ tăng dân số ước tính khoảng 1%, tuổi thọ trung bình của nam giới là 73 và nữ giới là 77, chỉ số tổng hợp về khả năng sinh đẻ là 1,7. Báo cáo tình hình dân số thế giới 2012 nêu rõ rằng kế hoạch hóa gia đình đem lại lợi ích rất lớn không chỉ cho phụ nữ, mà cho cả gia đình và xã hội. Phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình thường có sức khỏe tốt, học vấn cao và có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội. Báo cáo cũng nêu lên những thách thức cần vượt qua để tất cả mọi thành phần xã hội đều có thể tiếp cận công tác kế hoạch hóa gia đình, nhằm giảm thiểu nguy cơ có thai ngoài ý muốn, sức khỏe kém, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm…

Ngoài ra, nhiều công trình nghiên cứu mới nhất liên quan đến hiệu quả tích cực của công tác kế hoạch hóa gia đình đối với sức khỏe, giáo dục và giảm đói nghèo cũng được đưa vào báo cáo này. Dựa vào các nghiên cứu cụ thể, Báo cáo tình hình dân số thế giới 2012 đã khuyến nghị một số giải pháp khác để các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và toàn xã hội có thể áp dụng nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ và tiếp cận được các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo TTXVN