Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

Phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc bầu Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng Bí thư vừa kết thúc.

Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương trong cuộc họp đầu tiên của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa mới diễn ra sáng nay.

Ông Tập Cận Bình sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào, tiếp quản những vị trí cao nhất trong bộ máy lãnh đạo Đảng và quân đội Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp sáng nay, theo Tân Hoa xã, Ban chấp hành đã quyết định cơ cấu lại bộ máy, giảm số ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị từ 9 người như trước đây xuống còn 7 người.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Tập Cận Bình đã cảm ơn Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tín nhiệm bầu ông vào các vị trí nói trên.

Ông Tập Cận Bình sinh năm 1953 tại Bắc Kinh, con trai của nhà lão thành cách mạng Tập Trọng Huân.

Năm 2007, ông Tập Cận Bình đã từng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Thượng Hải, trung tâm đầu não về kinh tế của Trung Quốc. Năm 2008, ông được bầu làm Phó Chủ tịch nước.

Trước đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 8 -14/11 đã bầu ra Ban chấp hành Trung ương gồm 376 vị ủy viên trung ương và ủy viên dự khuyết cùng với 130 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc không chỉ được người dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm mà còn thu hút sự theo dõi sát sao của dư luận quốc tế bởi đây là đại hội chuyển giao thế hệ lãnh đạo Trung Quốc sau 10 năm kể từ thế hệ lãnh đạo thứ tư, đồng thời là đại hội đề ra những quyết sách quan trọng định hướng cho sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc.

Tham dự Đại hội 18 có 2.270 đại biểu được bầu chọn từ hơn 80 triệu đảng viên trong cả nước. Số đảng viên vào Đảng từ hơn 30 năm cải cách mở cửa đến nay chiếm 72,2%; số đại biểu trẻ dưới 35 tuổi chiếm 5%; số đại biểu ở tuyến cơ sở gắn trực tiếp với lao động sản xuất, đại biểu nữ và dân tộc thiểu số cũng tăng so với các kỳ đại hội trước.

Nguồn www.chinhphu.vn