Quy định về dạy thêm, học thêm đã được thực hiện?

(NTO) Ngày 22-10-2012, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND, ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 2-11, nhưng đến nay liệu đã được triển khai và thực hiện trong toàn tỉnh?

Quyết định 62 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm đã và đang là vấn đề mà nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh quan tâm hiện nay. Ngay từ khi Quyết định ban hành, hầu như tất cả các trường phổ thông đều triển khai, quán triệt đến cho từng giáo viên thông qua các cuộc họp hội đồng nhà trường, sinh hoạt chuyên môn.... Cụ thể hơn, một số trường chuyển văn bản trực tiếp cho từng giáo viên nghiên cứu và thực hiện. Nội dung của Quyết định 62 cũng được nhà trường thông báo tới học sinh và phụ huynh. Như vậy, mặc dù Sở GD&ĐT chưa có văn bản hướng dẫn nhưng việc quán triệt về dạy thêm, học thêm của UBND tỉnh đã được các trường triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai, quán triệt có thực sự đi đôi với việc chấp hành thực hiện?

Theo Quyết định 62 của UBND tỉnh: “Không dạy thêm, học thêm cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”. Tuy nhiên, đến ngày 6-11, nghĩa là khi Quyết định đã có hiệu lực nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, nhiều lớp học thêm dành cho học sinh tiểu học được tổ chức ngoài nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Thầy giáo Lê Đình Sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Hương thừa nhận: Dù quyết định 62 đã có hiệu lực và nhà trường cũng đã quán triệt đến từng giáo viên, nhưng do nhiều nguyên nhân, đến nay trường vẫn có giáo viên tổ chức dạy thêm cho học sinh tại nhà. Thầy Lê Đình Sinh cũng cho biết thêm, ngay khi Quyết định 62 được ban hành, một số phụ huynh đã tìm đến, nhờ Ban giám hiệu nhà trường can thiệp để các giáo viên tiếp tục dạy thêm cho con họ. Lý do chính, là bởi vì phụ huynh không có thời gian chăm sóc, trông nom con cái, nhiều người công tác xa nên muốn gửi con cho cô giáo với hình thức “vừa dạy học, vừa trông trẻ”. Bên cạnh đó, cũng còn không ít phụ huynh còn có tư tưởng bắt con học nhiều, học nhồi nhét do kỳ vọng ở con quá lớn. Nói về quy định này, nhiều giáo viên tiểu học rất đồng tình và khẳng định: Học sinh tiểu học không nhất thiết phải học thêm, nếu có điều kiện phụ huynh có thể cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa hay học thêm năng khiếu, rèn luyện thể chất. Việc học thêm quá nhiều sẽ tạo nên áp lực tâm lý và đôi khi lại phản tác dụng đối với khả năng học tập của các em.

Tại điều 4, chương I quy định: Giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Nếu như thực hiện theo đúng quy định này, thì rất nhiều lớp và cơ sở dạy thêm đang hoạt động hiện nay sẽ phải đóng cửa. Nhưng do xuất phát từ chính nhu cầu học thêm của học sinh và đề nghị của phụ huynh nên đa số các giáo viên vẫn đang duy trì lớp dạy bình thường dù Quyết định đã có hiệu lực. Nhà giáo Lương Văn Lân, Hiệu Trưởng Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Hiện nay, trường có mở một số lớp học thêm phụ đạo cho học sinh yếu trong trường theo thỏa thuận với phụ huynh học sinh. Mọi công tác về tổ chức lớp học, quản lý thu phí… nhà trường đều thực hiện nghiêm túc theo quy định. Riêng việc dạy thêm, học thêm ngoài trường học, lãnh đạo trường đã quán triệt, nhắc nhở đến từng giáo viên, và phổ biến cho học sinh toàn trường, nếu giáo viên nào vi phạm thì phải tự chịu trách nhiệm.

Đồng tình với việc tăng cường quản lý, giám sát việc dạy, thêm học thêm theo Quyết định 62 của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều cán bộ, giáo viên của các trường THPT trong tỉnh cũng khẳng định rằng: Việc dạy thêm, học thêm là thật sự cần thiết với học sinh THPT, do chương trình học quá nặng. Áp lực bài vở và mục tiêu hướng tới kỳ thi vào đại học, cao đẳng không thể chỉ gói gọn trong những giờ học chính khóa. Vì vậy, việc dạy thêm, học thêm là cần thiết nhưng cũng cần được giám sát, quản lý một cách nghiêm túc, chặt chẽ để tránh xảy ra các hiện tượng tiêu cực, đồng thời có thể đảm bảo quyền lợi cho cả người dạy và người học.

Quy định mới về dạy thêm, học thêm của UBND tỉnh cũng quy định cụ thể về đối tượng được tổ chức dạy thêm, học thêm, điều kiện để cấp giấy phép dạy thêm, điều kiện cơ sở vật chất, thời gian thực hiện tổ chức dạy thêm, học thêm… và đặc biệt là có vai trò của chính quyền địa phương trong việc cấp giấy phép cũng như thanh tra, giám sát các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài trường học. Theo kế hoạch, ngày 12-11, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai Quyết định 62 của UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. Hy vọng quyết định sẽ được thực hiện nghiêm túc, và đưa lại hiệu quả tích cực trong việc chấn chỉnh về vấn đề dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh ta.