Trường Tiểu học Xóm Bằng: Nâng cao chất lượng giáo dục từ mô hình học sinh học tập bán trú

(NTO) Đóng trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, học sinh hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng những năm qua, Trường TH Xóm Bằng, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) vẫn luôn cố gắng tổ chức tốt mô hình học tập bán trú, học sinh ăn trưa tại trường để duy trì sỹ số và nâng cao chất lượng giáo dục

Theo ghi nhận của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thuận Bắc, đến thời điểm hiện nay, Trường TH Xóm Bằng là một trong 2 trường tiểu học trên địa bàn thực hiện tốt việc tổ chức cho học sinh ăn trưa tại trường. Từ thành công này cũng đem lại cho trường những kết quả đáng khích lệ về nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Đinh Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2009-2010 đến nay, trường không còn học sinh bỏ học, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 hàng năm đạt 100%, chất lượng giáo dục tăng ổn định; riêng năm học 2011-2012, trường có 98% học sinh lên thẳng lớp.

Học sinh Trường TH Xóm Bằng thích đọc sách báo nhờ
mô hình Thư viện xanh do các thầy, cô giáo xây dựng. Ảnh: Văn Thanh

Trường TH Xóm Bằng được thành lập năm 2006, tách ra từ Trường TH Bỉnh Nghĩa. Điều kiện cơ sở vật chất lúc đó hết sức khó khăn với chỉ 5 phòng học cấp bốn, khuôn viên trường nhỏ hẹp, đồ dùng dạy học thiếu thốn… Năm 2009, trường được đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng 14 phòng học lầu, sân bê- tông, tường rào. Được sự đồng tình di dời của nhân dân, trường có thêm đất để mở rộng khuôn viên thoáng mát. Cùng với thuận lợi khi được đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng trăn trở để tìm ra những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, mà trước hết là phải thu hút và giữ chân học sinh lại trường, khơi gợi niềm đam mê học tập cho các em. Tranh thủ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và cân đối kinh phí của các dự án cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô giáo, trường tổ chức cho học sinh ăn trưa tại trường từ năm học 2009-2010. Sau hơn 1 năm triển khai cho học sinh lớp 1 ăn trưa tại trường và thấy được tác dụng trong việc duy trì sỹ số, khích lệ tinh thần học tập cho học sinh, năm học 2010-2011, trường mạnh dạn thực hiện cho 100% học sinh học 2 buổi/ ngày được ăn trưa. Cô giáo Vũ Thị Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để tổ chức được bữa ăn trưa mỗi ngày cho hàng trăm học sinh với chi phí hạn hẹp là điều hết sức khó khăn. Nếu như không có những giáo viên tâm huyết, sẵn sàng tình nguyện bỏ công sức, thời gian của mình vì học sinh thì nhà trường cũng khó có được những kết quả ngày hôm nay”.

Vì không có kinh phí hợp đồng bảo mẫu nên các giáo viên của trường tự nguyện ở lại buổi trưa để chăm sóc học sinh. Các công trình nhà bếp, bàn ăn… đều do chính phụ huynh và các thầy, cô giáo chung tay xây dựng. Ăn trưa tại trường: được ăn đúng giờ, đảm bảo chất dinh dưỡng, được các thầy cô chăm lo… đã giúp những học sinh nghèo ở Xóm Bằng có thêm điều kiện để học tập và tập thói quen ăn uống vệ sinh hơn.

Ngoài việc được ăn trưa tại trường, một nguyên nhân quan trọng nữa giúp trường thu hút và khơi gợi niềm đam mê học tập cho các em, đó là các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa. Khuôn viên trường có nhiều cây xanh, được trang trí thân thiện, có xích đu, cầu gỗ, đu quay, thư viện xanh… do chính các thầy cô giáo tự làm như một khu vui chơi hấp dẫn. Mỗi tháng, trường đều xây dựng các chương trình hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” như: Vòng xoay kỳ diệu, diễn đàn lắng nghe học sinh nói, thi làm lồng đèn và phát quà trung thu…

Mục tiêu của trường là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I trong năm học này và đến nay, cơ bản đã đạt được 4/5 tiêu chuẩn theo quy định. Thầy Đinh Thanh Bình, khẳng định: “Với sự đồng lòng quyết tâm và sự tận tâm, yêu nghề của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cùng sự nỗ lực cố gắng của học sinh, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh, chúng tôi tin tưởng sẽ không chỉ hoàn thành mục tiêu đề ra mà còn đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa”.