Ninh Sơn: Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, khu phố

(NTO) Thời gian qua, Đảng bộ huyện Ninh Sơn có nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, khu phố. Kết quả bước đầu đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Toàn huyện có 41 chi bộ thôn, khu phố, trong đó có 10 chi bộ ghép và 1 thôn “trắng” đảng viên là thôn Nha Húi, xã Mỹ Sơn. Việc 1 chi bộ lãnh đạo 2 thôn, cũng như tình trạng một số đảng viên ở các trường học về sinh hoạt tại các chi bộ thôn gây khó khăn trong công tác lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tìm hiểu ở xã Lâm Sơn cho thấy, Đảng bộ có 8 chi bộ thôn, trong đó có 2 chi bộ do ít đảng viên nên phải sinh hoạt ghép. Chi bộ thôn Tầm Ngân 1 và Tầm Ngân 2 có 7 đảng viên, nhưng có tới 5 đảng viên là giáo viên. Đó là chưa kể số đảng viên do hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi làm ăn xa, nên việc tham gia sinh hoạt không thường xuyên ảnh hưởng đến hoạt động của chi bộ. Đơn cử như ở chi bộ thôn Ú, xã Ma Nới, có tháng không tổ chức sinh hoạt được. Nguyên nhân là do đảng viên ở dài ngày trên rẫy. Trong khi đó, vai trò lãnh đạo của một số cấp ủy chi bộ chưa thể hiện rõ nét, việc cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên chưa sát với nhiệm vụ thực tế của địa phương, nội dung sinh hoạt chủ yếu áp dụng hình thức lồng ghép, không đi sâu vào sinh hoạt chuyên đề dẫn đến không hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Bí thư Chi bộ thôn Đắc Nhơn 3 thuộc Đảng bộ xã Nhơn Sơn
  trao đổi với cán bộ, đảng viên kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Văn Miên

Đồng Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Trước thực tế trên, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về "Phát triển đảng viên ở nông thôn" và Nghị quyết "Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, khu phố". Chỉ đạo cấp ủy cơ sở phân công đảng viên là cán bộ, công chức xã về tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn, khu phố, giúp đồng chí Bí thư Chi bộ thôn chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt định kỳ, nhất là những vấn đề trọng tâm. Huyện ủy cũng đã giao cho Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tạo nguồn cán bộ, chú trọng phát hiện quần chúng ở vùng nông thôn, vùng núi, vùng đồng bào có đạo kết nạp vào Đảng. Phấn đấu mỗi năm mỗi chi bộ ít nhất phải kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên, dần tách các chi bộ ghép, nhất là xóa thôn “trắng” đảng viên.

Từ sự lãnh đạo tập trung, kịp thời của Huyện ủy, việc sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố gần đây đã bám sát nhiệm vụ chính trị sát với thực tế nhiệm vụ từng cơ sở, số lượng đảng viên tham gia đạt trên 95%. Trong sinh hoạt thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức Đảng. Chế độ thông tin báo cáo hai chiều, cũng như việc ban hành nghị quyết hàng tháng, quý của các chi bộ từng bước được nâng cao và đi vào nền nếp; đảng viên thể hiện được vai trò tiền phong gương mẫu trong các hoạt động phong trào tại địa phương.

Chúng tôi từng tham gia sinh hoạt chuyên đề “Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới” ở Chi bộ thôn Gòn 1 và Gòn 2 (Đảng bộ xã Lâm Sơn). Đây là buổi sinh hoạt có nhiều đổi mới, đồng chí bí thư điều hành nội dung, chương trình hết sức dân chủ, cởi mở. Do các nội dung trọng tâm được chuẩn bị chu đáo, gửi cho đảng viên nghiên cứu trước, nên khi đưa ra bàn bạc ý kiến thống nhất cao. Ở các chi bộ thôn thuộc Đảng bộ xã Ma Nới có cách làm hay, để khắc phục tình trạng đảng viên vắng mặt do nhiều hoàn cảnh khác nhau, đồng chí bí thư chi bộ chủ trương triệu tập sinh hoạt đúng vào ngày nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng.

Nhiều con đường giao thông nông thôn ở Nhơn Sơn được bê-tông nhờ sự đóng góp của nhân dân.
Ảnh: Văn Miên

Riêng công tác phát triển đảng viên nông thôn, dần tách các chi bộ ghép, khó khăn nhất của địa phương là thiếu nguồn. Huyện ủy lãnh đạo các Đảng ủy xã đôn đốc các chi bộ thôn tập trung tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, vận động quần chúng tự nguyện phấn đấu vào Đảng nên đã có những chuyển biến tích cực. Các chi bộ mạnh dạn giao nhiệm vụ cho những thanh niên tích cực, quân nhân xuất ngũ để họ có cơ hội phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua, qua đó phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu vào Đảng. Tính đến thời điểm hiện nay, các chi bộ trên địa bàn huyện đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2012 .

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn, cho rằng: Có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhưng trách nhiệm, năng lực của đồng chí bí thư chi bộ là một trong những nhân tố quyết định. Bí thư chi bộ phải thực sự có tâm huyết, nắm vững kiến thức về công tác xây dựng Đảng, lắng nghe ý kiến của đảng viên, quần chúng nhân dân