Bước phát triển mới của Công đoàn ngành Y tế

(NTO) Trong sự phát triển chung của hệ thống công đoàn và ngành Y tế, thời gian qua, công đoàn ngành Y tế đã có những nỗ lực trong việc đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động để chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ y tế, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công đoàn ngành Y tế hiện có 20 CĐCS, với 1.332 công đoàn viên, trong đó nữ chiếm 66 %. Về trình độ chuyên môn, số cán bộ, bác sĩ, dược sĩ có trình độ trên đại học chiếm tỷ lệ 6,23%; trình độ đại học, cao đẳng chiếm 24,33%; trung cấp chiếm 52,67% và sơ cấp chiếm 6,97%. Có thể nói, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức ngành Y tế đã ngày càng được củng cố, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đại đa số cán bộ, viên chức- lao động (CBVC-LĐ) có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.

Tiểu phẩm “Chuyện nhà Ama Chiến” của đội tuyên truyền DS-KHHGĐ huyện Bác Ái
tại Liên hoan Tuyên truyền viên dân số năm 2012. Ảnh: Uyên Thu

Đã thực hiện tốt việc tham gia quản lý, tổ chức các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “xanh- sạch- đẹp, phòng chống cháy nổ”, “Thực hiện tốt 12 điều y đức”, phong trào học tập theo gương Anh hùng - Liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thùy Trâm, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,… Ngoài ra, công đoàn còn tích cực đẩy mạnh các phong trào học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Các CĐCS đã vận dụng nhiều hình thức tổ chức phong trào một cách đa dạng, phong phú, thiết thực thu hút đông đảo CBVC-LĐ và công đoàn viên tham gia. Đã có nhiều CBVC-LĐ có sáng kiến cải tiến công tác, đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Qua 5 năm đã có 105 đề tài cấp cơ sở và 4 đề tài cấp tỉnh được công nhận.

Công tác chăm lo đời sống, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBVC-LĐ cũng được quan tâm như: chế độ tiền lương, phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi ngành nghề, xét nâng lương, nâng ngạch, nghỉ dưỡng sức, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cấp phát bảo hộ lao động,… hỗ trợ cho 915 lượt CBVC-LĐ, đoàn viên đau ốm với số tiền gần 110 triệu đồng. Ngoài ra, còn vận động CBVC-LĐ tích cực tham gia đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo và các hoạt động nhân đạo từ thiện, với số tiền trên 730 triệu đồng. Đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn”, với số tiền trên 203 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 4 căn nhà từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”, với số tiền 70 triệu đồng cho CBVC-LĐ khó khăn về nhà ở. Thực hiện hiệu quả góp vốn xoay vòng giúp nhau làm kinh tế gia đình, với số tiền trên 370 triệu đồng/năm.

Thông qua các hình thức sinh hoạt, công đoàn các cấp còn lồng ghép vào việc tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho CBVC-LĐ. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hội thi “Tuyên truyền về quy tắc ứng xử”, “Dân số - KHHGĐ”, “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Điều dưỡng giỏi – thanh lịch”… đã thu hút đông đảo công đoàn viên, CBVC-LĐ tham gia. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục- thể thao và phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa cũng được CBVC-LĐ tích cực hưởng ứng.

Công đoàn đã kiện toàn tổ chức, xây dựng Ban Nữ công cơ sở, thành lập Câu lạc bộ nữ ngành Y tế, tăng cường công tác tuyên truyền về giới, đạo đức, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, kiến thức nuôi dạy con, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ”. Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thường xuyên được duy trì ở các CĐCS, hàng năm bình chọn danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đạt tỷ lệ 85 %, trong 5 năm qua đã được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen và công đoàn ngành Y tế tặng giấy khen cho 7 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào.

Công tác phát triển công đoàn viên và giới thiệu công đoàn viên ưu tú cho Đảng cũng được quan tâm, trong 5 năm qua, toàn ngành đã kết nạp mới 427 công đoàn viên, có 67 công đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Từ những kết quả đã đạt được, trong 5 năm qua, tập thể CBVC-LĐ ngành Y tế đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 7 bằng khen; Bộ Y tế tặng 2 bằng khen; Công đoàn Y tế Việt Nam tặng 48 bằng khen và 1 cờ thi đua; UBND tỉnh tặng 5 bằng khen; LĐLĐ tỉnh tặng 37 bằng khen; Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế tặng 342 giấy khen cho 442 lượt CĐCS và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.