Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận Trên đường chuyên nghiệp hóa đào tạo nguồn nhân lực

(NTO) Năm học 2011-2012, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận tuyển sinh được 618 HSSV hệ chính quy, trong đó: Cao đẳng nghề 120 sinh viên và Trung cấp nghề: 498 học sinh. Đặc biệt, đợt 1 của năm học 2012-2013, nhà trường đã tuyển sinh được 850 HSSV hệ chính quy (tăng 37,5% so với cùng kỳ). Đây là kết quả có ý nghĩa đặc biệt đối với tập thể nhà trường trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà, chất lượng đào tạo nghề ngày càng được nâng lên.

Năm học 2011-2012, nhà trường cũng đã đào tạo nghề cho 1.033 người theo chính sách của Đề án 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tăng 106% (tăng gần gấp 2 lần). 100% học viên qua đào tạo đều có việc làm.

Lễ trao Bằng tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

Năm học 2011-2012 còn đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của nhà trường. Tháng 4-2012, trường đã chính thức được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận. Sự ra đời của Trường Cao đẳng đã đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của nhà trường, là niềm tự hào, niềm vui chung của tập thể cán bộ, giáo viên, của biết bao em học sinh là lao động trong tỉnh, đặc biệt là học sinh ở các huyện vùng sâu, vùng xa không có điều kiện theo học ở ngoài tỉnh thì nay có thêm điều kiện để học liên thông lên cao đẳng nghề ngay tại địa phương mình, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cung ứng nguồn lao động tăng về số lượng, có chất lượng cao cho các đơn vị, cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp của tỉnh và trong khu vực.

Công tác xây dựng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học đã được nhà trường đặc biệt quan tâm, đầu tư đúng mức. Ngoài việc thu hút, tuyển dụng thạc sỹ và các sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi về trường công tác, nhà trường đã làm tốt công tác quy hoạch và có các hình thức động viên, khuyến khích cán bộ, giảng viên tham gia dự thi các lớp đào tạo sau đại học, cao học. Hiện tổng số cán bộ, giảng viên, công nhân viên của nhà trường là 121 người, trong đó có 1 tiến sỹ, 83 người có trình độ từ đại học, trên đại học. Cơ sở vật chất của nhà trường không ngừng được đầu tư, nâng cấp.

Bước vào năm 2012-2013, phát huy những kết quả đạt được, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác rèn luyện mọi mặt. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện phương châm: “Dạy thật, học thật, tay nghề thật”. Cụ thể hoá một cách ngắn gọn, dễ nhớ và sát thực các nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với từng nhóm đối tượng ở nhà trường như đối với giáo viên, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên. Phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Khuyến học tổ chức xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" lồng ghép với phong trào “Dạy thật, học thật, tay nghề thật” để từng bước nâng cao giá trị thương hiệu của Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

Tạo nên bước đột phá về chất lượng đào tạo nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai soạn đề cương, giáo trình giảng dạy cho các mô-đun, môn học theo hướng hiện đại. Chuẩn bị tốt cho hội thi mô hình thiết bị dạy học tự làm, hội thi giáo viên dạy nghề cấp tỉnh năm 2013; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, năng lực ngoại ngữ, góp phần đáp ứng yêu cầu về đào tạo các nghề đẳng cấp quốc tế, khu vực và quốc gia theo Quyết định 826 của Bộ LĐ-TB và XH. Thành lập các Câu lạc bộ, tổ, nhóm sáng tạo khoa học kỹ thuật trong giáo viên và học sinh. Tiến tới tham gia cuộc thi Robocon vào năm 2013. Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề thông qua đổi mới quản lý nhà trường, trong đó tập trung đổi mới cơ chế tài chính, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đào tạo. Đẩy mạnh các mối quan hệ với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tăng cường công tác khảo sát đầu ra, tư vấn định hướng nghề nghiệp đầy đủ, kịp thời đến mọi đối tượng để có những thông tin chính xác trong việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh, liên thông, liên kết đào tạo. Tăng cường trách nhiệm của GVCN trong công tác quản lý, giáo dục, theo dõi học sinh, GVCN cần phát huy vai trò hướng dẫn chỉ đạo lớp, chuẩn bị tốt các nội dung sinh hoạt; kết hợp nâng cao vai trò, trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh nhằm đảm bảo chỉ tiêu học sinh bỏ học không quá 13%.

Được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương và với nỗ lực phấn đấu của toàn thể CB-GV CNV và HSSV, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm học mới; tạo tiền đề đáp ứng tốt hơn yêu cầu hình thành lớp thanh niên có năng lực công dân mới, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển bền vững quê hương Ninh Thuận và góp phần vào công cuộc CNH, HĐH của đất nước.