Đẩy mạnh công tác giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma tuý, mại dâm trong trường học

(NTO) Như chúng ta đã biết, ma túy đã và đang len lỏi vào tận các vùng sâu, vùng xa và đặc biệt nguy hiểm hơn nó đã xâm nhập vào trường học, vì nơi đây tập trung lứa tuổi rất nhạy cảm, chính vì lẽ đó đã làm cho các trường cần tìm giải pháp sao cho phù hợp với từng lứa tuổi để các em hiểu biết về tác hại, xa lánh, không sa ngã vào con đường nghiện ngập.

Đối với ở lứa tuổi tiểu học, nội dung giáo dục phòng, chống HIV/AIDS v tệ nạn mại dâm được lồng ghép thông qua các môn học Đạo đức, Tiếng Việt, Tự nhiên-Xã hội và đưa vào chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp theo hướng tăng cường sự tham gia hoạt động văn hoá, văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ, các hoạt động truyền thông trong nhà trường, nhằm giúp các em biết được thế nào là lạm dụng tình dục và bị lạm dụng tình dục, các tình huống và phòng tránh các tình huống có thể xảy ra.

 
Thầy giáo Nguyễn Văn Biên, Hiệu trưởng THPT Phạm Văn Đồng tặng quà cho các em học sinh tham gia hùng biện
tại buổi sinh hoạt ngoại khóa chủ đề Phòng chống ma túy năm 2012. Ảnh: Sơn Ngọc

Ở cấp THCS thì giáo dục giới tính, phòng chống tệ nạn mại dâm, phòng chống HIV/AIDS được lồng ghép vào các môn Giáo dục công dân và các chủ đề về quyền trẻ em. Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động thi tìm hiểu, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống giúp học sinh hiểu được đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi dậy thì, xây dựng một tình bạn khác giới trong sáng, nắm bắt được các điều luật cơ bản nhằm bảo vệ trẻ em không bị xâm hại tình dục, đề phòng nguy cơ bị xâm hại.

Đối với bậc THPT, nội dung giáo dục giới tính và phòng chống tệ nạn mại dâm còn được gắn liền với chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp học sinh hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên. Các em được giáo dục để biết trọng danh dự và nhân phẩm, trân trọng và bình đẳng giới trong ứng xử; hiểu biết đầy đủ về con đường lây truyền của HIV/AIDS thông qua tệ nạn ma tuý và mại dâm. Việc trang bị kiến thức cần thiết sẽ giúp các em có thái độ phê phán đối với những quan hệ giới tính thiếu lành mạnh và có bản lĩnh để không bị ảnh hưởng xấu, không bị lôi kéo vào ma tuý.

Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, nội dung giáo dục giới tính, phòng chống tệ nạn mại dâm, phòng chống HIV/AIDS , phòng chống ma tuý được đưa vào phổ biến trong học sinh, sinh viên trong đợt sinh hoạt vào đầu khoá học và đầu các năm học mới. Các tổ chức Đoàn, Hội trong nhà trường phối hợp duy trì thường xuyên các hoạt động: sinh hoạt CLB tư vấn, tìm hiểu vấn đề liên quan đến giới tính, mại dâm, thi tìm hiểu và trao đổi nội dung những bộ phim có liên quan đến giáo dục giới tính và phòng chống tệ nạn mại dâm. Các trường giới thiệu, cung cấp sách cũng như các tài liệu có liên quan cho học sinh, sinh viên tự nghiên cứu, học hỏi, hiểu được hậu quả của các quan hệ không lành mạnh, quan hệ tình dục trước hôn nhân, giúp họ có được tình yêu đích thực và trong sáng để mọi người tự tin bước vào hôn nhân, xây dựng hạnh phúc gia đình. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng, chống ma túy và mại dâm đã biên soạn và cấp phát tài liệu “Giáo dục giới tính, phòng chống tệ nạn mại dâm cho học sinh, sinh viên các trường ĐH, CĐ và THCN” giúp các trường có được bộ tài liệu tổng hợp, có hệ thống, đầy đủ nội dung cần thiết cho việc tổ chức triển khai ở các trường. Tài liệu đó là nguồn thông tin quý giá, có tác dụng trong công tác giáo dục, tuyên truyền phòng chống các tệ nạn ma túy, mại dâm.