Thực hiện " Năm mẫu mực về điều lệnh - Chính quy", xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

(NTO) Thực hiện “Năm mẫu mực về điều lệnh - chính quy ” năm 2012, LLVT tỉnh đã triển khai thực hiện khá đồng bộ trên tất cả các mặt công tác, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành tốt điều lệnh, duy trì kỷ luật nghiêm, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

Năm 2012, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xác định xây dựng Bộ CHQS tỉnh Ninh Thuận là đơn vị điểm về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và thực hiện “Năm mẫu mực về Điều lệnh - Chính quy” trong LLVT Quân khu. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch, trong đó chú trọng nội dung xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 
Quang cảnh một buổi lễ chào cờ tháng tại Cơ quan Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận.

Từ đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; kịp thời ban hành chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch ở cấp mình để triển khai thực hiện đồng bộ, tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu, tạo sự chuyển biến trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Chất lượng thực hiện nền nếp, chế độ chính quy của các cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến rõ nét; doanh trại, cảnh quan môi trường từng bước được củng cố khang trang; hệ thống biển bảng chính quy đã được bổ sung tương đối đầy đủ; ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, lễ tiết tác phong quân nhân trong cán bộ, chiến sĩ có sự chuyển biến tốt. Cán bộ, chiến sĩ nắm vững 4 nội dung: Mẫu mực trong chấp hành nghị quyết, chỉ thị quy định của quân đội và pháp luật Nhà nước; Mẫu mực trong thực hiện điều lệnh quản lý bộ đội; Mẫu mực trong điều lệnh đội ngũ và Mẫu mực trong công tác tham mưu, sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện. Gắn với đó là việc thực hiện có hiệu quả “Năm an toàn giao thông”; “Ngày pháp luật”; “Mỗi tuần học một điều luật” và hoạt động của “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân”, xây dựng ý thức tập thể về thực hiện phong trào “Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không hút thuốc lá”, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền bằng pa-nô, hệ thống phát thanh nội bộ, lồng ghép trong học tập, sinh hoạt, tọa đàm, đối thoại dân chủ...

LLVT tỉnh còn xác định: “Học đến đâu mẫu mực đến đó” và phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như xưng hô, chào hỏi đối với cấp trên, cấp dưới, mang mặc quân phục, trang phục, huấn luyện điều lệnh, tạo sự chuyển biến vững chắc trong xây dựng hình ảnh người quân nhân mẫu mực chính quy trong thời kỳ mới. Đồng thời duy trì nghiêm chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, người chi huy các cấp, nghiêm khắc phê bình, chỉnh đốn những cán bộ, chiến sĩ còn thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện chức trách, nhiệm vụ trước tập thể, nhờ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, việc tổ chức biên chế, sắp xếp nơi ăn ở, học tập, trật tự, vệ sinh luôn bảo đảm gọn gàng, sạch sẽ, các hạng mục công trình doanh trại luôn được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong năm qua, toàn LLVT tỉnh đã đầu tư trên 644 triệu đồng để củng cố biển bảng chính quy, sửa chữa vật chất huấn luyện, củng cố doanh trại. Cùng với đó là chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, bảo vệ an toàn đơn vị, an toàn mục tiêu đảm nhiệm được nâng cao; công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng tương đối tốt, góp phần quan trọng để xây dựng LLVT địa phương ngày càng chính quy, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để có được những kết quả nói trên, điều đầu tiên là người chỉ huy các cấp phải mẫu mực trong sinh hoạt, học tập, công tác, có thái độ ứng xử văn hóa với cấp dưới; giải quyết công việc một cách cương quyết, song cũng linh động để cấp dưới thực sự “tâm phục, khẩu phục”. Đối với đồng đội cùng đơn vị thì phải xây dựng tinh thần đoàn kết, mọi người sẵn sàng đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng. Đó chính là “cẩm nang” quan trọng để LLVT tỉnh bước đầu thực hiện thành công “Năm mẫu mực về Điều lệnh - Chính quy”.

Có thể nói, qua thực hiện “Năm mẫu mực về Điều lệnh - Chính quy”, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã có sự chuyển biến tốt về chất và lượng, ý thức tôn trọng kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước được phát huy; 100% cán bộ, chiến sĩ không vi phạm kỷ luật và thực sự đã trở thành luồng sinh khí mới để xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.