Ninh Hải: Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

(NTO) Thượng tá Nguyễn Ngọc Hòa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ninh Hải, cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, những năm qua, Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn xây dựng, củng cố lực lượng dân quân (DQ) địa phương vững mạnh.

Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã biên chế lực lượng DQ đủ 9/9 xã, thị trấn, quân số đạt 1,37% dân số toàn huyện, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm hơn 10%. Đáng chú ý là địa phương thành lập được 4 tiểu đội DQ biển, biên chế trên 17 tàu đánh bắt xa bờ. Mặc dù kinh phí hạn hẹp, song huyện đã đầu tư xây 9 nhà trực sẵn sàng chiến đấu ở 9 xã, thị trấn, với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho lưc lượng DQ cơ động trực 24/24 giờ trong ngày, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 
Lực lượng dân quân huyện Ninh Hải thao tác bắn súng tiểu liên AR15. Ảnh: Văn Miên

Các xã, thị trấn bám sát đặc điểm tình hình từng khu vực để phân cụm, phân đợt huấn luyện một cách hợp lý. Nhờ triển khai huấn luyện cho DQ đúng theo nội dung chương trình quy định với nhiều cách làm thiết thực nên chất lượng huấn luyện ở các trung đội, tiểu đội DQ được nâng cao. Qua kiểm tra quân số huấn luyện hằng năm đạt trên 90%, thời gian huấn luyện thực hiện đúng theo quy định. Kết quả 100% quân số tham gia huấn luyện đều đạt yêu cầu, có trên 75% khá, giỏi. Địa phương làm tốt công tác huấn luyện phải kể đến thị trấn Khánh Hải. Đồng chí Trần Thanh Việt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Khánh Hải cho biết: “Địa bàn thị trấn có biển, nên trong huấn luyện DQ chúng tôi chú trọng tập các bài bắn trên không và mặt nước; quan sát nhận dạng mục tiêu trên biển và một số hoạt động chiến đấu trị an trên biển”.

Huyện cũng đã chú trọng bồi dưỡng chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng giúp chiến sĩ DQ nâng cao ý thức sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, chính quyền. Thực hiện công tác dân vận của DQ trong tình hình mới, huyện đã tổ chức cho lực lượng DQ về cơ sở phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm công tác dân vận kết hợp tuyên truyền bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, có hàng trăm lượt chiến sĩ về các xã Phương Hải, Xuân Hải, Vĩnh Hải… nạo vét hơn 5 km kênh mương, dọn vệ sinh, sửa chữa nhà cho người nghèo; xây một căn nhà tặng cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp trong chiến sĩ được 17 triệu đồng ủng hộ đồng bào ở những vùng lụt, bão…

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, nhìn nhận: “Hoạt động của lực lượng DQ trong thời gian qua đã khẳng định được độ tin cậy của nhân dân, đảng bộ, chính quyền các cấp. Nhờ DQ thường xuyên phối hợp với công an tuần tra, truy quét, làm tốt nhiệm vụ, nên đã góp phần vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”.