Cán bộ phụ nữ “Giỏi việc hội, đảm việc nhà”

(NTO) Chị Huỳnh Thị Kim Thơ (ảnh), Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc) được mọi người biết đến bởi sự gắn bó, hết lòng với công tác Hội. Chị là tấm gương phụ nữ “Giỏi việc hội, đảm việc nhà” và là niềm tự hào của phụ nữ Bắc Sơn.

Năm 2005, từ cương vị Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phương Hải (Ninh Hải), chị Thơ được điều chuyển về làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bắc Sơn Thuận Bắc). Chị Thơ tâm sự: “Được chị em trong xã tin tưởng trao trách nhiệm lãnh đạo công tác Hội, mừng thì ít mà lo thì nhiều. Bởi toàn xã có 3 thôn lại phân định khá rạch ròi cộng đồng dân tộc, như Láng Me tập trung người Kinh, Bỉnh Nghĩa là thôn đồng bào Chăm và Xóm Bằng là thôn đồng bào Raglai. Trong khi đó, nhận thức về vai trò xã hội của phụ nữ của các chị em chưa đồng đều, đời sống lại khó khăn nên việc tập hợp, gắn kết, phát triển hội viên là điều luôn làm tôi trăn trở”.

 
Chị Huỳnh Thị Kim Thơ giỏi việc Hội, đảm việc nhà.

Để làm tốt công tác giáo dục, vận động chị em, chị Thơ phải luôn sâu sát cơ sở, quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Chị xác định trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động với phương châm “Nghe hội viên nói, nói cho hội viên hiểu, làm cho hội viên tin”. Để làm được điều đó, chị thường xuyên tới thăm nhà hội viên, ưu tiên những chị em có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ, chia sẻ. Chị chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ, công tác Hội bằng nhiều hình thức như thành lập tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) phụ nữ lồng ghép. Đây vừa là nơi chị em sinh hoạt, trao đổi công việc vừa chia sẻ những băn khoăn về cuộc sống, gia đình… Nhờ đó, từ 277 hội viên ngày đầu thành lập, đến nay, Hội Phụ nữ xã Bắc Sơn đã phát triển lên 1.061 hội viên (trên tổng số 1.855 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trong toàn xã).

Thực hiện đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác Hội, chị Huỳnh Thị Kim Thơ đã cùng tập thể Ban chấp hành tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tham mưu, đề xuất nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Điểm nổi bật trong hoạt động Hội của chị là đã biết cách gắn kết giữa chăm lo lợi ích hội viên với tạo phong trào thi đua. Chị cùng Ban chấp hành xây dựng nhiều mô hình giúp nhau cùng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hiện nay, toàn Hội đã thành lập được 4 CLB và 22 tổ phụ nữ, bao gồm: CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3, CLB văn nghệ, CLB phụ nữ đơn thân nuôi con thành đạt, CLB phụ nữ “5 không, 3 sạch”, tổ “tình thương”, tổ tiết kiệm xoay vòng vốn, tổ phụ nữ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… hoạt động hiệu quả và ngày càng thu hút đông đảo chị em tham gia.

Chị còn vận động thành lập 4 “hũ gao tình thương”, đặt tại 4 điểm nhà máy xay xát để giúp chị em, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, bản thân chị còn duy trì 1 tổ góp vốn xoay vòng với 40 thành viên; 12 tổ tương trợ gồm 486 thành viên, số tiền xoay vòng lên tới 30,8 triệu đồng; đã cùng với Hội quản lý 12 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ hội viên vốn làm ăn, giúp nhau phát triển kinh tế, dư nợ đến nay đạt 11,74 tỷ đồng.

Tuy công việc bận rộn, nhưng chị Thơ đều cố gắng sắp xếp “việc nước, việc nhà” một cách hợp lý, khoa học. Hơn ai hết chị ý thức được vai trò của người phụ nữ trong xây dựng mái ấm gia đình, nên ngoài những lúc truyền đạt cho mọi người, chị còn chịu khó lắng nghe và học tập kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái của nhiều chị em khác. Nhờ đó, chị luôn chia sẻ, động viên, tạo điều kiện để chồng công tác tốt và cùng nhau phấn đấu, tiến bộ; nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi.

Hơn 15 năm làm công tác phụ nữ, chị Huỳnh Thị Kim Thơ đã được các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Thế nhưng, khi chia sẻ về những thành tích của mình, chị Thơ cười hiền: “Đó là nhờ sự tin tưởng và ủng hộ của các chị em dành cho tôi. Mong muốn của tôi là đóng góp hết sức mình để công tác Hội và phong trào phụ nữ xã ngày càng phát triển”.