Chung tay chăm lo cho đối tượng nghèo

(NTO) Nhân “Tháng cao điểm hành động vì người nghèo” năm 2012 (từ ngày 17-10 đến 18-11), phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Thị Bích Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác chăm lo người nghèo ở tỉnh ta.

Đồng chí Đỗ Thị Bích Liên
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ
Việt Nam tỉnh

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả công tác vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo trong tỉnh để góp phần chăm lo cho người nghèo trong thời gian qua?

Đồng chí Đỗ Thị Bích Liên: Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức phát động Cuộc vận động toàn dân hưởng ứng “Ngày vì người nghèo” và quyết định lấy thời gian từ ngày 17/10 đến 18/11 hàng năm là “Tháng cao điểm hành động vì người nghèo” trên phạm vi cả nước và đó cũng là sự hưởng ứng của Việt Nam đối với quyết định của Liên Hợp Quốc chọn ngày 17/10 hàng năm là ngày “Thế giới chống đói nghèo”.

Mười hai năm qua, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã trở thành cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc nhằm phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” trong các tầng lớp nhân dân, giúp người nghèo khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” từ tỉnh xuống cơ sở đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Lãnh đạo Báo Ninh Thuận và Đại diện Prudential Việt Nam trao nhà tình thương
cho gia đình bà Lê Thị Xuân phường Đô Vinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh Văn Miên

Từ năm 2009 đến nay, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo theo Quyết định 167/QĐ-CP của Chính phủ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ với các ban ngành, các tổ chức thành viên và đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bằng nhiều hình thức và hoạt động thiết thực, cán bộ- công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tham gia đóng góp, ủng hộ gần 50 tỷ đồng để hỗ trợ và giúp đỡ cho người nghèo về nhà ở, vật tư sản xuất, phương tiện làm ăn, sinh sống, phương tiện đi lại cho học sinh nghèo, hỗ trợ người nghèo bị bệnh tật, tai nạn….đặc biệt là đã hỗ trợ xây dựng trên 8.000 nhà cho các hộ nghèo trong tỉnh.

Chương trình hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo đã góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc.

Tuy nhiên thực trạng hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ta vẫn còn ở mức cao, nhất là nhà ở của nhiều gia đình nghèo còn tạm bợ, dột nát, họ đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của cộng đồng.

Phóng viên: Ban vận động “ Ngày vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đang tập trung triển khai “Tháng cao điểm hành động vì người nghèo” năm 2012, đồng chí cho biết đến nay đã đạt được kết quả như thế nào?

Đồng chí Đỗ Thị Bích Liên: Từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ hiện có và từ các nguồn hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã giải ngân, hỗ trợ xây dựng được 1.912 nhà, với số tiền 9,96 tỷ đồng; tuy nhiên vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu để tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Chương trình 167 (bổ sung) năm 2012 và kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo nhân dịp Tết cổ truyền năm 2013 sắp đến.

Nhân “Tháng cao điểm hành động vì người nghèo” năm nay, để thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cuộc sống cho người nghèo và chương trình an sinh xã hội tại địa phương, nhất là việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 3.209 hộ nghèo Chương trình 167 ( bổ sung) theo kế hoạch năm 2012 đã đề ra, Tỉnh ủy đã ban hành văn bản số 968-CV/TU về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ-Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã xây dựng Kế hoạch phối hợp với UBND tỉnh tổ chức vận động trong các đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo; đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh tổ chức buổi phát động ủng hộ xây dựng Quỹ “ Vì người nghèo” tỉnh vào ngày 17-10-2012.

Nhằm đạt được kết quả cao nhất trong đợt vận động ủng hộ Quỹ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ra lời kêu gọi và rất mong đồng bào, cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhiệt thành hưởng ứng tham gia đóng góp một phần thu nhập chính đáng của mình góp phần chăm lo cuộc sống cho người nghèo với tình cảm và tấm lòng nhân ái cao nhất. Tiếp tục làm cho cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo” trở thành phong trào của toàn xã hội, góp sức cùng với Đảng và Nhà nước giúp đỡ cho người nghèo ở địa phương từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Ngoài việc vận động xây dựng Quỹ “ Vì người nghèo” nhằm xóa nhà tạm bợ, đột nát, mỗi địa phương cần kết hợp với nhiều hình thức huy động sự tham gia của cộng đồng như: hỗ trợ ngày công giúp người nghèo khó khăn về lao động để đẩy mạnh sản xuất, giúp vốn sản xuất không lấy lãi hoặc hỗ trợ bằng hiện vật như cây, con giống phục vụ sản xuất, vật liệu để sữa chữa, xây dựng nhà ở hoặc chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi….nhằm góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững.

Căn cứ Quyết định số 134/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt danh sách 3.209 hộ nghèo để hỗ trợ nhà ở theo Chương trình 167 giai đoạn 1 (bổ sung) năm 2012; do vậy mọi nguồn lực huy động được trong năm nay đều ưu tiên hỗ trợ để xây dựng hoàn tất 3.209 nhà cho các hộ nghèo trong tỉnh và thực hiện hỗ trợ cho các hộ nghèo nhân dịp Tết cổ truyền năm 2013 sắp đến.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định Cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đã đem lại niềm vui cho những người nghèo; tạo thêm niềm tin trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Thông qua Báo Ninh Thuận, thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi tới đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh lời biết ơn chân thành nhất.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí.