Tỉnh ủy Ninh Thuận: Kiểm tra Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư tại huyện Thuận Nam

(NTO) Ngày 8-10, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Huyện ủy Thuận Nam về việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Qua học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, nhìn chung, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, hội-đoàn thể; các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong huyện từng bước được nâng lên. Địa phương đã đưa các chỉ tiêu về môi trường vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội và là tiêu chí đánh giá phân loại hàng năm. Quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường như rác thải sinh hoạt, nước thải của các cơ sở cá hấp, chế biến nước mắm, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường. Nạn phá rừng làm rẫy, đốt than và khai thác gỗ trái phép được ngăn chặn kịp thời. Tích cực phối hợp với cơ quan chức năng cấp tỉnh thanh tra, kiểm tra một cơ sở có vi phạm môi trường trên địa bàn và chuyển giao đến nông dân nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi “sạch”…

Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Thuận Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị địa phương tiếp tục quán triệt, học tập Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư cho cán bộ, đảng viên từ cấp huyện đến cơ sở; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường vùng ven biển, khu vực cảng cá; tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt và chất thải trong sản xuất, chế biến thủy sản gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

 

Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu
tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Cà Ná

Trước đó, đoàn đã kiểm tra thực tế tại xã Cà Ná và Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Cà Ná, là đơn vị tổ chức dịch vụ thu gom rác cho 50% số thôn của 2 xã Cà Ná và Phước Diêm. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư, đồng chí  Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chia sẻ khó khăn với chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường và công tác thu phí thu gom rác thải của hợp tác xã thường xuyên phải thu lỗ để vận hành tổ thu gom rác. Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chính sách của Đảng và pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà nước đến người dân; phân loại đối tượng thu phí theo loại hình nhà nước, kinh doanh, sinh hoạt, góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu dân cư.