Tỏa sáng những tấm gương thanh niên

(NTO) Trong nhiệm kỳ 2007-2012, bằng những chương trình hành động cụ thể, Tỉnh đoàn TNCS đã góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên (TN) mới năng động, xung kích, đi đầu trong phát triển KT-XH ở địa phương. Ở mỗi phong trào hành động của Đoàn đều xuất hiện nhiều tấm gương TN bình dị nhưng tỏa sáng giữa đời thường.

Những tấm gương sáng

Trong phong trào xung kích lao động sáng tạo, phát triển KT-XH, TN Chamaléa Cú, Xã đoàn Phước Chiến (Thuận Bắc) là một trong những điển hình về TN dân tộc Raglai đi đầu trong phát triển kinh tế. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm cho 20-30 thanh niên trong xã, Chamaléa Cú còn tuyên truyền, vận động bà con đổi mới phương thức canh tác, áp dụng KHKT vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hay TN Trần Cao Tiên Xã đoàn Xuân Hải (Ninh Hải) xung phong tình nguyện lên đường nhập ngũ; xuất ngũ trở về địa phương, anh đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực tìm tòi học hỏi, áp dụng các phương pháp kỹ thuật trong chăn nuôi. Với mô hình nuôi cá nước ngọt từ 2 sào ao nuôi bước đầu, đến nay đã mở rộng được 2 ha vừa nuôi cá giống và cá thịt, thu nhập hằng năm bình quân từ 300 đến 400 triệu đồng. Không những giải quyết cho hàng chục lao động có việc làm, thu nhập ổn định, mà anh còn mở ra một hướng đi mới trong nuôi cá giống- cá thương phẩm nước ngọt, có hiệu quả kinh tế cao, được đông đảo người dân học tập và làm theo…

 
Đoàn viên Trần Cao Tiên làm giàu từ mô hình nuôi cá nước ngọt. Ảnh: Diễm My

Phong trào thi đua xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai có hiệu quả, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Đã có hàng nghìn ĐVTN đăng ký và hiến máu tình nguyện và tham gia các hoạt động cộng đồng. Điển hình như TN Nguyễn Hà Phong, Xã đoàn Phước Thuận (Ninh Phước) đã 17 lần hiến máu nhân đạo, trong đó 6 lần hiến máu trực tiếp tại bệnh viện, kịp thời cứu người. Hay TN Lý Quốc Đạt, Xã đoàn Phước Vinh (Ninh Phước) đã tích cực vận động các tổ chức và cá nhân, đồng thời góp công góp sức xây dựng 2 ngôi nhà nhân ái và 2 ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 90 triệu đồng tặng cho các hộ gia đình, hộ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát triển KT-XH được các cấp bộ Đoàn triển khai và đăng ký đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên góp phần phát triển KT-XH tại địa phương, đơn vị. Nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực mang lại hiệu quả về mặt xã hội và kinh tế cao, thu hút đông đảo lực lượng ĐVTN tham gia. Trong suốt nhiệm kỳ, ĐVTN trong tỉnh đã đảm nhận 1.006 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 3,4 tỷ đồng. Điển hình như công trình “Đồng hồ điện tử sử dụng đa năng” của Công ty CP Xuất khẩu Nông sản, làm tăng năng suất lao động gấp 4 lần so với phương pháp thủ công, tiết kiệm chi phí nhân công 300 triệu đồng/ tháng, làm hạ giá thành sản phẩm 15%; công trình“Cải tiến chuyền may từ dây chuyền lọc sang dây chuyền công nghệ LEAN dòng chảy một sản phẩm” của Công ty TNHH May Tiến Thuận, nhằm chuyên môn hóa từng bộ phận làm tăng năng suất lao động từ 20% - 30% so với công nghệ cũ… đã thể hiện được vai trò xung kích, nòng cốt của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Sức lan tỏa rộng khắp

Sau 5 năm phát động và triển khai phong trào, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi tỉnh tiếp tục có bước phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tích quan trọng trên các mặt công tác. Qua các phong trào, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho 18 cá nhân, tập thể; Đoàn các cấp tuyên dương 216 tập thể và 1.356 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động xung kích phát triển KT-XH, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Để đạt được kết quả trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức phát động thi đua với từng thời điểm và chủ điểm cụ thể và gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác” thông qua các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp". Từ những phong trào thi đua đã dấy lên tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp phần xây dụng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; là điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn-Hội ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh của địa phương.

Đồng chí Vũ Ngọc Đương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Kế thừa và phát huy kết quả các phong trào thi đua yêu nước, tuổi trẻ tỉnh nhà giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo đi đầu trong học tập, lao động và công tác, cũng như tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng của Đoàn.”.