Phát triển Đảng trong đoàn viên Xây dựng lực lượng vừa hồng vừa chuyên

(NTO) Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Đoàn các cấp trong tỉnh đã khẳng định được vai trò của mình trong công tác tham gia xây dựng Đảng. Đoàn Thanh niên đã bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ thể hiện bản lĩnh vững vàng, có quyết tâm nỗ lực cao, sẵn sàng xung kích đi đầu trong những việc khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tạo nguồn kế cận:

Trong những năm qua, công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được Đoàn Khối cơ quan Dân chính Đảng chú trọng. Số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng tăng dần hàng năm. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn khối đã giới thiệu cho Đảng 843 đoàn viên ưu tú, trong đó có 255 đồng chí được kết nạp Đảng (chiếm 55,94% so với tổng số đảng viên mới kết nạp trong toàn Đảng bộ). Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng cho biết: “Đội ngũ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng không chỉ có năng lực tốt, có trình độ chuyên môn, trình độ chính trị, mà còn thể hiện được nhiệt huyết, sức trẻ trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là tín hiệu đáng mừng, đáp ứng chủ trương trẻ hóa đảng viên trong tổ chức cơ sở đảng, phục vụ các nhiệm vụ kinh tế- xã hội, chính trị của ngành, địa phương trong thời gian tới”.

Đảng bộ xã Phước Hà (huyện Thuận Nam) chăm lo phát triển đảng viên mới trong lực lượng đoàn viên thanh niên
Ảnh: Sơn Ngọc

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn nhận xét: “Hầu hết các đảng viên trẻ là đoàn viên gương mẫu, xốc vác trong mọi mặt công tác, phát huy được năng lực lãnh đạo, là hạt nhân chính trị, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở. Nhiều đảng viên có năng lực, được tín nhiệm bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp, giữ các chức danh ở xã, ở thôn, được đề bạt làm trưởng, phó phòng, ban ở các cơ quan, đoàn thể của huyện, trong đó có nhiều đảng viên là người dân tộc thiểu số”. Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Huyện Đoàn Ninh Sơn đã giới thiệu 707 đoàn viên ưu tú, qua đó Huyện ủy Ninh Sơn đã xét kết nạp 234 đảng viên.

Xác định phát triển đảng viên từ ĐVTN giữ một vai trò hết sức quan trọng nhằm tăng thêm nguồn lực và là cầu nối đảm bảo cho sự phát triển của Đảng cũng như sự bền vững của tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ điều đó, BCH Tỉnh đoàn đã rất coi trọng công tác tạo nguồn để đưa công tác phát triển Đảng ngày càng hiệu quả hơn. Thông qua nhiều hoạt động, phong trào, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu cho Đảng 6.762 đoàn viên ưu tú, đạt 71,72% so với chỉ tiêu, trong đó có 2.623 đồng chí được kết nạp Đảng, chiếm 65,7% số đảng viên được kết nạp của Đảng bộ tỉnh; số đảng viên mới là đoàn viên ưu tú chiếm trên 66,9% tổng số đảng viên được kết nạp hàng năm. Đáng chú ý là nhiều đảng viên trẻ đã phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, trở thành những nhân tố tiêu biểu trên các lĩnh vực và có nhiều đóng góp quan trọng vào nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, chính quyền các cấp.

Đến bài học kinh nghiệm phát triển nguồn:

Xác định rõ, chất lượng ĐVTN là nguồn quan trọng để giới thiệu cho Đảng những thành viên trẻ, ưu tú, giàu nhiệt huyết, do vậy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tăng cường các biện pháp để nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú bằng cách triển khai, phát động nhiều phong trào gắn với thực tiễn, tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện và môi trường cho ĐVTN phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Phối hợp với Ban tổ chức các huyện, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tham mưu cho cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên trong thanh niên; phát động các đợt sinh hoạt chính trị “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; xây dựng quy trình bồi dưỡng, tham mưu cho cấp ủy Đảng coi trọng phát triển đảng viên trẻ, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn chú trọng đổi mới công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống trong ĐVTN thông qua các đợt sinh hoạt chính trị tập trung, quy mô lớn như: “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác”; “Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích”... Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Cùng với việc phân loại đoàn viên theo định kỳ, kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng tăng dần hằng năm.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Để làm tốt hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới, Đoàn các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ, nhất là đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận làm theo lời Bác”, “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” trong mọi tầng lớp thanh niên một cách có hệ thống và chất lượng, tạo ra môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình để bồi dưỡng, giáo dục. Tăng cường vai trò chủ động tham mưu và thực hiện đúng quy trình bình chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”.