Cuộc đời và đức hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo

LTS: Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tỉnh Ninh Thuận có hàng ngàn người con ưu tú anh dũng hy sinh vì đất nước nở hoa độc lập, dân tộc kết trái tự do. Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho những người Mẹ cống hiến cho đất nước những người con thân yêu của mình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo các ngành thực hiện hoàn thành tập sách Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Ninh Thuận, xuất bản tháng 7-2012.Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu bài viết:”Cuộc đời và đức hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo” của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh và chân dung 192 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuận, mảnh đất cực Nam Trung Bộ nhiều khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi kiên trung, bất khuất trong các cuộc đấu tranh cách mạng giành tự do, độc lập và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa với những tên đất, tên người gắn với những chiến công hiển hách sẽ còn lưu mãi đến bao đời. Góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang đó là công sức, mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ cha, anh, trong đó không thể không nhắc đến công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng- Danh hiệu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta dành tặng để ghi nhớ, tôn vinh các Mẹ.

Cũng như bao Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khác, 192 Mẹ ở Ninh Thuận được khắc họa trong tập sách này đều toát lên vẻ đẹp sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam với đầy đủ các đức tính anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang; thủy chung, chịu thương, chịu khó, yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc và một lòng tin tưởng son sắt vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo. Chính niềm tin mãnh liệt đó là động lực thôi thúc các Mẹ không quên nhọc nhằn, không hề tính toán thiệt hơn hay tỏ ra nuối tiếc bất cứ điều gì để ngày đêm âm thầm, lặng lẽ đóng góp công sức cho cách mạng, kể cả phải chấp nhận nỗi đau hy sinh những người thân yêu nhất với mong muốn góp phần sớm giành lại độc lập, tự do cho dân tộc; no ấm, hạnh phúc cho mọi người.

Chiến tranh đã đi qua, những vết tích của nó cũng đã phôi phai theo thời gian, nhưng vết thương lòng lại dai dẳng theo Mẹ đến hết cuối đời vì những người thân yêu nhất của Mẹ đã không bao giờ trở lại. Thử hỏi trên đời này có nỗi đau thương, mất mát nào hơn thế!

Những hy sinh thầm lặng của các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc và của quê hương Ninh Thuận anh hùng; cuộc đời cũng như sự đóng góp to lớn của các Mẹ vào sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước luôn là tấm gương soi sáng cho bao thế hệ phụ nữ học tập và noi theo. Để góp phần xoa dịu nỗi đau của Mẹ, những năm qua cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công cách mạng; đặc biệt là quan tâm chăm lo, phụng dưỡng chu đáo các Mẹ Việt Nam Anh hùng; đó không chỉ là ân tình sâu nặng mà còn là trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau đối với các liệt sĩ nói chung và Mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng. Ơn đền – nghĩa đáp, chúng ta mãi trân trọng, biết ơn, cầu mong và nguyện làm tất cả những gì có thể để các Mẹ có cuộc sống an nhàn trong suốt quãng đời còn lại, đồng thời sưởi ấm cho hương hồn các liệt sĩ và những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã khuất.

Tôi cho rằng, việc tái bản (có bổ sung, chỉnh sửa) tập sách Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Ninh Thuận đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm và là món quà mang nặng nghĩa tình mà Đảng bộ, nhân dân Ninh Thuận trân trọng gửi đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống; là nén nhang trầm thành kính mang theo bao lời tri ân của thế hệ con cháu hôm nay và mai sau dâng lên hương hồn những Bà Mẹ đã khuất; đồng thời là một tư liệu quý, có giá trị thực tiễn để giáo dục cho thế hệ trẻ Ninh Thuận về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất, đầy anh dũng, hy sinh nhưng vô cùng kiêu hãnh của các bậc cha anh trên quê hương anh hùng.

                                                                                                                                                                              Phan Rang-Tháp Chàm, tháng 7-2012.

                                                                                                                                                                                                                                                                                         Nguyễn Chí Dũng

Ùy viên Trung ương  Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh