Trách nhiệm với cộng đồng

(NTO) Sáng 28-9, Báo Ninh Thuận, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudiential Việt Nam đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức vui Trung thu cho các cháu thiếu nhi thôn Lương Giang, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn.

Từ rất sớm, nhiều người dân đã tập trung về trụ sở Ban quản lý thôn. Theo chương trình được Ban quản lý thôn thông báo tới từng hộ dân từ mấy ngày trước, hôm nay không chỉ các em thiếu nhi được tặng quà, vui  Trung thu sớm mà còn được đoàn y, bác sĩ Hội thầy thuốc trẻ tới tận thôn thăm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Các Bác sỹ tận tình khám bệnh và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người dân thôn Lương Giang 2.

Khẩn trương treo tấm băng rôn lên trước trụ sở thôn, anh Mai Ngọc Nghĩa, Phó BQL thôn Lương Giang chia sẻ với chúng tôi, Lương Giang là thôn đồng bào dân tộc Raglai với 127 hộ, trên 520 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm nương rẫy, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, điều kiện để chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu cũng còn nhiều hạn chế. Chính vì thế khi được đoàn về đây khám chữa bệnh cho người nghèo, tổ chức vui chơi cho các cháu thì người dân rất phấn khởi.

Theo Bác sĩ Huỳnh Minh Chung, Chi hội phó Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Sơn, do thói quen sinh hoạt, điều kiện lao động nặng nhọc, leo núi nhiều nên qua khám nhận thấy khá nhiều người dân mắc các bệnh về xương khớp, hô hấp, bệnh đường ruột, mà nguyên nhân do lao động và sinh hoạt chưa hợp lý. Một số cháu  chưa được cha mẹ quan tâm cho uống thuốc tẩy giun định kỳ, và tiêm đủ liều vac-xin ngừa bệnh... Anh em bác sĩ động viên gia đình nên quan tâm hơn tới các cháu. Khuyên phải ngủ màn khi đi rẫy, hạn chế hút thuốc, không uống rượu say, biết giữ gìn, coi trọng sức khỏe của mình.

Nhận được những lời khuyên chí tình, gần gũi, nhiều người dân rất vui. Cầm gói thuốc vừa được bác sĩ trao tay, bà Mai Thị Thu, 67 tuổi, xúc động nói, tôi thường bị ho, kèm với những cơn đau trong bụng, nhưng nghĩ rằng còn làm được thì rán làm mà không đi khám. Nhờ có bác sỹ về đây khám cho, mới biết mình bị đau bao tử và viêm phổi. Bác sỹ cho thuốc và còn khuyên uống thuốc điều độ, tập thay đổi thói quen sinh hoạt, không được hút thuốc, ít ăn bắp hạt, nếu không thì không tốt cho sức khỏe. Nghĩ lại, thấy bác sĩ khuyên phải thật.

Đại diện nhà tài trợ cùng Hội thầy thuốc trẻ cấp thuốc miễn phí cho người dân tại thôn Lương Giang.

Với tinh thần làm việc khẩn trương đầy trách nhiệm nên chỉ trong buổi sáng, 12 bác sỹ và cán bộ y tế Hội Thầy thuốc trẻ đã lần lượt khám bệnh, cấp thuốc cho trên 300 người dân. Bác sĩ Lê Thị Thủy, Bệnh viện Ninh Sơn rất vui nói với chúng tôi: Mong rằng lần sau, Báo Ninh Thuận cùng nhà tài trợ sẽ tiếp tục hỗ trợ để những người thầy thuốc trẻ như chúng tôi có dịp được mang sức trẻ và nhiệt huyết của mình đến từng thôn khám bệnh, cấp thuốc phục vụ cho người dân nghèo miền núi. Đây là một việc làm đầy ý nghĩa cần phải phát huy vì xưa nay chủ yếu người bệnh tìm đến cán bộ y tế, còn ít khi bác sĩ lại tìm đến với người dân thân mật, gần gũi như thế này.