Tháng đầu trong quân ngũ

(NTO) Đến thăm Liên đội Đặc công 2 (Đoàn Đặc công 5) khi đơn vị đang vào mùa huấn luyện chiến sỹ mới được 1 tháng. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là chiến sỹ nào cũng vui tươi, hoạt bát, tác phong nhanh nhẹn.

Tiếp xúc với một số chiến sỹ, chúng tôi nghe được nhiều câu chuyện thú vị. Là những thanh niên ở mọi miền khác nhau, khi về sống chung một đơn vị, cùng sinh hoạt, cùng thương yêu nhau như anh em một nhà, nhưng mỗi người vẫn có những nỗi niềm riêng.

 
Sau giờ huấn luyện, chiến sỹ mới ở Liên đội Đặc công 2 sinh hoạt nhóm, giúp nhau học tập để cùng tiến bộ.

Binh nhì Nguyễn Thuận Thiên (22 tuổi) quê huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) trải lòng: Em tốt nghiệp trung cấp ngành Y vào tháng 6-2012, rồi có lệnh gọi nhập ngũ. Vào quân đội có thêm điều kiện rèn luyện, học tập cho bản thân. Cuộc sống ở đây rất nghiêm. 5 giờ sáng nghe tiếng kẻng là bật dậy khỏi giường tập thể dục, chứ không thể “ngủ nướng” như hồi còn là sinh viên. Sau đó làm vệ sinh cá nhân, xếp mùng mền, đi ăn sáng… Mọi thứ diễn ra rất khẩn trương, làm cho em năng động hơn hồi ở nhà.

Trong bộ quân phục chỉnh tề, nhìn chiến sỹ Vũ Văn Hùng rất chững chạc. Thế nhưng khi tiếp xúc, chúng tôi biết được Hùng là “em út” trong đơn vị. Mới tốt nghiệp THPT vào tháng 6 năm nay, nên vào quân đội mọi thứ đối với anh đều lạ lẫm. Ở nhà Hùng chưa một lần “tay lấm chân bùn” nói gì đến chuyện tự xếp mùng, mền. Qua rèn luyện, phấn đấu cùng tập thể, nên được các anh trong phòng thương yêu, tận tình giúp đỡ, chỉ bảo. Do đó Hùng sớm hòa nhập với môi trường mới. Hùng khoe: “Em vừa viết thư về cho gia đình. Cha, mẹ em rất tự hào khi biết em trưởng thành nhiều hơn so với khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Em hứa với cha, mẹ, người thân quyết tâm huấn luyện giỏi, để xứng đáng là người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Trung tá Bùi Xuân Quỳnh, Chính trị viên Liên đội, cho biết: “Để chiến sỹ an tâm trong những ngày đầu làm quen với môi trường quân đội, thủ trưởng, chỉ huy Liên đội đã quán triệt cán bộ trong đơn vị phải sâu sát, gần gũi, quan tâm đến hoàn cảnh của từng chiến sỹ. Chỉ bảo tận tình cho chiến sỹ từng việc làm nhỏ nhất, như: gấp quân phục, mùng mền, đến xưng hô, chào hỏi, chấp hành chế độ sinh hoạt trong ngày của quân đội. Nhờ đó, sau 1 tháng nhập ngũ, các chiến sỹ đã đi vào nền nếp, chú tâm huấn luyện”.

Dạo một vòng thăm bếp ăn, phòng ngủ, khu vực vui chơi giải trí của bộ đội, nơi nào chúng tôi cũng thấy ngăn nắp, sạch sẽ. Trung tá Bùi Xuân Quỳnh, thổ lộ: “Đơn vị ưu tiên đầy đủ từ nơi ăn, chốn ở đến cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện. Đợt huấn luyện chiến sỹ mới lần này, được sự quan tâm của cấp trên, Liên đội đầu tư làm mới các mô hình học cụ, chỉnh trang nơi ăn, ở, khu thể dục-thể thao. Bếp ăn cũng được nâng cấp, bảo đảm tốt chế độ ăn uống đủ chất, hợp vệ sinh cho chiến sỹ”.

Vào quân đội mới được 1 tháng, nhưng các chiến sỹ mới Liên đội Đặc công 2 đã lớn lên từng ngày. Thời gian này, ngoài giờ học chính trị, điều lệnh… các chiến sỹ tham gia giao lưu bóng đá, bóng chuyền, tăng gia sản xuất, tạo nên không khí sôi nổi. Dù còn có đôi chút nhớ nhà, nhưng hoạt động của đơn vị đã giúp các chiến sỹ gắn bó, xích lại gần nhau. Nhìn những gương mặt rạng ngời, tràn đầy niềm tin của chiến sỹ mới, chúng tôi hiểu các anh đang hạ quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để xứng với 16 chữ vàng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cho bộ đội đặc công: “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”.