Hội thi công tác quân sự - quốc phòng Quân khu 5: Khi cán bộ tự kiểm tra mình

(NTO) Cả Quân khu vào cuộc

Quân khu 5 vừa bế mạc Hội thi công tác Quân sự- Quốc phòng (QS-QP) năm 2012. Có 364 cán bộ chủ chốt của 11 tỉnh, thành phố, Ban Chỉ huy quân sự của 123 huyện của Quân khu, các sư đoàn, trung, lữ đoàn, các trường đã tham gia. Đây là Hội thi có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Quân khu nhằm kiểm tra, đánh giá thực chất năng lực của đội ngũ cán bộ chỉ huy, cơ quan các cấp, trình độ tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS-QP của cán bộ các đơn vị làm cơ sở để Bộ Tư lệnh chỉ đạo, tập huấn, bồi dưỡng cho phù hợp với từng đối tượng, sát với tình hình, nhiệm vụ hiện nay.

 
Thiếu tướng Lê Chiêm chúc mừng đoàn Ninh Thuận đoạt giải nhì môn bắn súng K54 bài 5

Thi tham mưu trưởng các tỉnh thành; chỉ huy trưởng cấp huyện hay thi chỉ huy trưởng cấp trung, lữ đoàn…, đã từng diễn ra nhưng hoặc thi riêng biệt hoặc chỉ chọn những cá nhân tiêu biểu. Lần đầu tiên Quân khu 5 tổ chức thi đồng loạt và thi hết các đối tượng ở các môn: Nhận thức về QS-QP; thực hành về soạn thảo và báo cáo văn kiện; điều lệnh và bắn súng K54 bài 1. Để chuẩn bị cho cuộc xuất quân rầm rộ này, từ tháng 6, Bộ Tư lệnh đã có văn bản kế hoạch gửi các đơn vị đồng thời khẩn trương làm công tác bảo đảm. Lấy Bộ Tham mưu làm trung tâm hiệp đồng, phòng Tác chiến, Quân huấn nhà trường làm nòng cốt, hơn 100 cán bộ các cơ quan của Quân khu cùng vào cuộc chuẩn bị soạn thảo các nội dung thi chuyên ngành, bảo đảm nơi ăn ở, vũ khí trang bị… Ban giám khảo được tập huấn, bồi dưỡng đồng thời tự nghiên cứu để có thể nắm bắt hết các nội dung thi. Bộ Tư lệnh Quân khu luôn nhắc nhở ban tổ chức lấy trung thực, khách quan làm mục tiêu hàng đầu, thường xuyên theo dõi tiến độ Hội thi trong các giao ban, chỉ đạo các địa phương, đơn vị của nghiêm túc tham gia đúng thành phần, mọi sự thay thế phải được Quân khu cho phép, tránh trường hợp đưa cấp phó đi thay.

Điều mà các thí sinh về dự thi cảm nhận rõ ràng nhất đó chính là qua Hội thi, được tham quan môi trường văn hóa của Sư đoàn 2, nhất là việc thực hiện mẫu mực về điều lệnh, chính quy ở đây, đã giúp họ mở mang tầm mắt. Có đồng chí chỉ huy một huyện miền núi đã thốt lên: “Đúng là Sư 2, lâu nay nghe danh, bây giờ mới biết. Học tập Sư đoàn, mình sẽ làm dần dần… Chắc chắn đơn vị sẽ khác trước”.

Yếu môn nào, bồi dưỡng môn đó

Qua các phần thi cho thấy, để có được khối lượng kiến thức đa dạng không phải chỉ là mấy ngày đi thi ôn luyện mà đã trở thành tư duy của cán bộ các cấp, nhất là cán bộ ban chỉ huy quân sự huyện. Hàng mấy chục thông tư, hướng dẫn, nghị định, chỉ thị… liên quan sát sườn đến chức trách nhiệm vụ của người cán bộ cơ sở, nếu không nắm vững, nghiên cứu thì không thể nào làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Trung tá Tô Xuân Phương, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS Ninh Thuận, liên tục đoạt giải nhì tại hai lần thi trong hai năm. Theo anh, việc học hỏi, nghiên cứu chính trị, quân sự là vô bờ bến, nếu tự mãn dừng lại sẽ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thành tích của anh cùng nhiều đồng chí đã giúp Ninh Thuận đoạt giải ba toàn đoàn tại Hội thi lần này. Thượng tá Phạm Thanh Lao, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 896 lần thi trước cũng tại Sư đoàn 2 thi không đạt môn bắn súng nhưng lần này anh đã tiến bộ vượt bậc, đạt điểm giỏi, thực sự là tấm gương về sự kiên trì rèn luyện và ý chí quyết tâm của người lính trên quê hương cực nam Trung bộ. Cũng chính có sự tiến bộ vượt bậc mà đội của Ninh Thuận vượt qua nhiều đoàn “tên tuổi” giành giải nhì một cách xứng đáng khối 11 tỉnh, 4 sư đoàn , 2 lữ đoàn binh chủng và 2 trường ở môn bắn súng K54 bài 5.

Theo dõi từ đầu đến cuối Hội thi, Thiếu tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu kịp thời động viên các thí sinh, đến tận trường bắn bắt tay các xạ thủ bắn giỏi. Đồng chí biểu dương, khen ngợi đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp đã tham gia tích cực, làm cho Hội thành công tốt đẹp; đồng thời phê bình nhiều thí sinh thiếu chí tiến thủ, chưa chú trọng ôn luyện toàn diện, kiểm điểm nghiêm khắc những cán bộ quy phạm quy chế thi, không xếp thi đua cá nhân và toàn đoàn, coi đây là một bài học nghiêm khắc về sự trung thực, ý thức chấp hành mệnh lệnh cấp trên của người sĩ quan quân đội. Đồng chí cũng chỉ đạo chỉ huy các đơn vị, cơ quan chức năng Quân khu tiếp tục bồi dưỡng số cán bộ kết quả thi còn thấp, yếu môn nào bồi dưỡng môn đó, tổ chức thi lại một lần nữa và báo cáo kết quả về Bộ Tư lệnh.