Việt Nam - Ấn Độ đối thoại Chiến lược Quốc phòng

Ngày 26-9, tại thủ đô New Delhi, Cộng hòa Ấn Độ đã diễn ra Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 7.

Hai bên đã trao đổi về tình hình an ninh thế giới và khu vực, các cấu trúc an ninh khu vực và quan hệ quốc phòng song phương. Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ quốc phòng giữa hai nước vừa qua đã đạt những kết quả rất tốt đẹp; nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ. Hai bên thoả thuận Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2013.

Có hai kết quả lớn đạt được trong Đối thoại chiến lược lần này: Một là hai bên đã trao đổi đầy đủ và thẳng thắn trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị về các vấn đề an ninh thế giới và khu vực, từ đó vạch ra những định hướng tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng. Hai là cụ thể hoá một số lĩnh vực hợp tác và sẽ triển khai trong thời gian tới như trao đổi các đoàn, huấn luyện, đào tạo, trao đổi về khoa học – công nghệ, an ninh và quốc phòng.

Sau cuộc Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và Cố vấn Quốc gia Shivshankar Menon đã thân mật tiếp Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh. Bộ trưởng và Cố vấn An ninh Quốc gia tin tưởng sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực giữa hai nước và hai quân đội.

Chiều cùng ngày, Viện Nghiên cứu chiến lược quốc phòng (The Institute for Defense Strategy - IDS), Bộ Quốc phòng Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Ấn Độ (the Institute for Defence Studies and Analyses of India – IDSA) đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác.

Theo đó hai bên sẽ tiến hành hợp tác nghiên cứu về các chủ đề chiến lược và những vấn đề chung mà hai bên cùng quan tâm, như chính sách quốc phòng, các vấn đề liên quan an ninh, quốc phòng; hai Viện sẽ cùng tổ chức các cuộc hội thảo về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm; hai Viện sẽ mời nhau tham dự các hội nghị và hội thảo quốc tế do mình tổ chức; trao đổi các công trình nghiên cứu và các ẩn phẩm xuất bản nghiên cứu, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm nghiên cứu…

Nguồn www.chinhphu.vn