Xã đoàn Phước Vinh tham gia xây dựng nông thôn mới

(NTO) Với tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua, ngoài việc tham gia thực hiện tốt các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, Chi đoàn thanh niên xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước còn được biết đến là đơn vị điển hình trong việc tham gia cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chị Nguyễn Thị Khánh Hải, Bí thư Xã Đoàn cho biết: Năm 2011, khi xã được chọn là 1 trong 3 xã của huyện để thực hiện điểm xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Xã Đoàn đã nhiều lần họp bàn, đề ra kế hoạch cụ thể rồi tham mưu cấp ủy, chính quyền xã xin đảm nhận một số phần việc như: Tham gia đắp vá 3 km đường liên thôn; phát quang, làm vệ sinh, thu gom được trên 5m3 rác thải môi trường. Cùng với đó, Chi đoàn còn phối hợp Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh triển khai mô hình “1 phải, 5 giảm” để tham gia chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho bà con để cùng địa phương thực hiên tốt các chương trình đề ra.

Đoàn viên xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Xã Phước Vinh hiện có trên 170 đoàn viên, sinh hoạt ở 10 chi đoàn trực thuộc (gồm: 5 chi đoàn thôn, 3 Chi đoàn trường học, 1 chi đoàn cơ quan và 1 Chi đoàn Quân sự). Điểm chung dễ nhận thấy ở các Chi đoàn xã Phước Vinh là các đoàn viên đều nhận thức rất rõ về ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới. Một số đoàn viên ở các chi đoàn như: Chi đoàn cơ quan xã đã rất tích cực trong việc tham mưu, tham gia cùng địa phương và các đơn vị tư vấn triển khai việc thống kê số liệu về thực trạng kinh tế- xã hội, đất đai, nhân lực lao động... để làm cơ sở cho công tác quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ theo đúng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hay như Chi đoàn thôn Liên Sơn 2, trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Chi đoàn đã lồng ghép thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chương trình xây dựng nông thôn mới đến với các đoàn viên. Từ vốn kiến thức được học tập, các đoàn viên của thôn trở thành những tuyên tuyền viên rất tích cực trong việc vận động người thân, gia đình, bà con lối xóm tham gia bảo vệ môi trường, thay đổi tập quán sản xuất... Nhờ đó, sau hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bước đầu bộ mặt nông thôn Liên Sơn 2 đang dần “thay da đổi thịt”, nhân dân rất phấn khởi, đồng thuận hưởng ứng cao.

Nhờ đó, đến nay nhân dân trong xã đã hiểu đúng những yêu cầu đặt ra và đoàn kết thực hiện với những kết quả khả quan trên từng lĩnh vực. Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay xã Phước Vinh đạt 3/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đó là các tiêu chí về Điện sinh hoạt, Bưu điện và an ninh trật tự. Các tiêu chí về thủy lợi, nước sinh hoạt, y tế, giáo dục, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ công chức xã đạt chuẩn... đến nay cơ bản đạt từ 70- 80% so với quy định.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hiện Xã Đoàn Phước Vinh đang tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương bám sát nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ đó xác định công việc và mục tiêu cụ thể. Trước mắt từ nay đến năm 2013, ngoài việc vận động đoàn viên tham gia cùng địa phương triển khai thực hiện các tiêu chí có tính đột phá như: Huy động các nguồn lực để xây dựng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, nội đồng, xây dựng nhà ở kiên cố cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, Xã Đoàn Phước Vinh đang lên kế hoạch đề nghị được đảm nhận thực hiện đề án thu gom rác thải. Trong đó, sẽ chọn thôn Phước An 1 để làm điểm; thành lập các đội xung kích để cùng lực lượng công an thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bảo vệ an ninh nông thôn, bảo vệ môi trường...