Hội phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới

(NTO) Xây dựng nông thôn mới (NTM) đang là phong trào sôi nổi, rộng khắp ở hầu hết các xã, phường trong tỉnh. Gắn tiêu chí xây dựng NTM với chỉ tiêu của Hội, đó là một trong những hoạt động của Hội Phụ nữ tỉnh.

Với sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; định hướng tuyên truyền xây dựng NTM trong các cấp Hội. Hội đã phát động cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, thành lập được 156 câu lạc bộ; phối hợp với Trung ương Hội LHPNVN chỉ đạo điểm thực hiện mô hình xây dựng NTM tại 2 xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và xã Phước Thái (Ninh Phước).

Ngoài canh tác lúa nước truyền thống, phụ nữ xã Phước Thái còn sản xuất mặt hàng mây tre
nâng cao đời sống gia đình góp phần xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Sơn Ngọc

Tổ chức sinh hoạt CLB: Nuôi dạy con tốt; Phòng, chống trẻ em suy dinh dưỡng; Gia đình hạnh phúc; Không nuôi heo thả rong; Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường… các mô hình này đã thu hút hơn 12 nghìn lượt phụ nữ tham gia… Ngoài ra, Hội Phụ nữ các cấp còn phối hợp với Trạm Y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ; vận động chị em đưa trẻ tiêm phòng đầy đủ, đạt 100% chỉ tiêu. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, cán bộ Hội đã kiên trì đi đến từng nhà kết hợp tuyên truyền, vận động, “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ vùng sâu, vùng xa cách ăn ở ngăn nắp, hợp vệ sinh; cách gấp quần áo, chăn màn gọn gàng, không treo, vứt quần áo bừa bãi; cách sử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm, vệ sinh, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở… Với lòng nhiệt tình, sự kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động, không ngại khó, ngại khổ, chị em đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số bỏ dần những tập tục lạc hậu và thói quen sinh hoạt, ăn ở có hại cho sức khỏe và môi trường.

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, Hội Phụ nữ các cấp trong quá trình tham gia xây dựng NTM đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ở cơ sở vẫn còn gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM còn chưa thấu đáo. Mặt khác, trình độ của cán bộ, hội viên cũng còn hạn chế nên trong tổ chức thực hiện còn lúng túng, chưa được cụ thể…

Để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công cuộc xây dựng NTM ở địa phương, Hội LHPN tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tham gia tích cực phong trào xây dựng gia đình văn hóa… Bên cạnh đó, không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh.