Hội Người cao tuổi xã Lương Sơn Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

(NTO) Xã Lương Sơn hiện có 299 NCT, trong đó có 263 cụ là hội viên Hội NCT, sinh hoạt trong 6 chi hội ở 6 thôn. Những năm qua, tổ chức Hội đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Hội phát động và các phong trào thi đua khác của địa phương.

Ông Trần Đình Phụng, Chủ tịch Hội NCT xã Lương Sơn cho biết: “Nét nổi bật của Hội NCT xã Lương Sơn là đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” đạt được trên cả 3 mặt, đó là: Xây dựng Hội vững mạnh, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hoạt động tình nghĩa, chăm sóc sức khỏe, nâng cao hiểu biết, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho NCT được duy trì và có bước phát triển.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
của Hội NCT Lương Sơn.

Đến nay toàn xã đã thành lập được 7 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao với nhiều hình thức sinh hoạt: văn nghệ, dưỡng sinh, cờ tướng, câu lạc bộ thơ… và 2 tổ Đông y với 30 thành viên ở thôn Tân Lập 1 và Tân Lập 2 có nhiệm vụ trồng, chăm sóc vườn thuốc Nam và điều trị một số bệnh thông thường cho các cụ NCT. Hoạt động của các loại hình câu lạc bộ ngày càng đa dạng, là một trong những hình thức tập hợp NCT vào tổ chức Hội, qua đó, tạo sân chơi bổ ích giúp các cụ sống vui, sống khỏe với con cháu”.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho các Chi hội trưởng, từ đó, tuyên truyền lại cho hội viên cơ sở, gương mẫu thực hiện và tích cực vận động con cháu cùng học tập, noi theo. Một số NCT là cán bộ sau khi nghỉ hưu về địa phương vẫn tham gia lao động sản xuất, vận động con cháu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nhiều ngành nghề, dịch vụ, mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng nông thôn mới. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu làm giàu, thu nhập từ 30 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/năm. Điển hình như cụ Nguyễn Văn Hùng (thôn Tân Lập 1) với trang trại nuôi cá nước ngọt và mô hình “1 cá, 1 lúa” tiêu biểu của huyện; cụ Lường Xay Sáng (thôn Trà Giang 4) với 4ha lúa, bắp kết hợp chăn nuôi bò, hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Đặc biệt hơn nữa, cụ Trần Chữ (thôn Trà Giang 1) đã 75 tuổi nhưng vẫn tích cực lao động sản xuất trên 2 sào ruộng và chăn nuôi heo, là tấm gương lao động cần cù cho lớp trẻ noi theo.

Không những làm kinh tế giỏi, NCT xã Lương Sơn còn là tấm gương sáng trong phong trào “NCT nêu gương sáng xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng xã hội học tập”. Hội luôn quan tâm, tích cực vận động phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng Quỹ khuyến học địa phương và xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học; lồng ghép các đợt thi đua, các cuộc vận động vào nội dung phong trào “Tuổi cao-gương sáng” nhằm động viên NCT tích cực hưởng ứng tham gia, xây dựng thiết chế văn hóa, bổ sung hương ước, quy ước, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua bình xét hàng năm, có trên 85% hộ có NCT được công nhận Gia đình văn hóa.