Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc công bố sáng kiến 1,5 tỷ USD nhằm phát triển giáo dục toàn cầu

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) ngày 26-9 cho biết ông đã nhận được các cam kết trị giá 1,5 tỷ USD cho một sáng kiến mới nhằm tăng cường sự tiếp cận và nâng cao chất lượng giáo dục toàn cầu cho trẻ em.

Phát biểu tại lễ công bố sáng kiến "Giáo dục trước hết" (Education First) bên lề Đại hội đồng LHQ khóa 67, ông Ban Ki Mun cho biết LHQ luôn sát cánh cùng các giáo viên, gia đình và cộng đồng để đầu tư cho giáo dục, tạo cơ hội đến trường cho mọi trẻ em toàn cầu. Sáng kiến này là câu trả lời cho lời những nhu cầu từ các bậc cha mẹ trên toàn thế giới về cơ hội được học hành của con em họ.

Các quốc gia, công ty và tổ chức tư nhân đã huy động nguồn lực cho sáng kiến này, trong đó tập trung vào 3 ưu tiên trong 5 năm tới, đó là: Mọi trẻ em đều được đến trường Nâng cao chất lượng học và Thúc đẩy công dân toàn cầu thông qua giáo dục.

Theo báo cáo của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của LHQ (UNESCO), vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, trên toàn thế giới có khoảng 108 triệu trẻ em ở bậc tiểu học không được đến trường, nay đã giảm xuống còn 61 triệu. Dù đã có bước tiến đáng kể như vậy, song người đứng đầu LHQ cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học toàn cầu, một trong những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trước năm 2015.

Trong số các quốc gia cam kết tăng cường tài trợ cho sáng kiến "Giáo dục trước hết" có Ôxtrâylia, Băngla Đét, Nam Phi và Đan Mạch. Trong lĩnh vực tư nhân, Quỹ Western Union và Master Card cam kết cấp học bổng cho sinh viên nghèo đến từ châu Phi để hoàn thành việc học tập của mình.

Theo TTXVN