Đại Hội đồng LHQ thảo luận các vấn đề toàn cầu

Đây là cơ hội để các bên cùng bàn thảo và giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết.

Phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã khai mạc sáng nay (theo giờ Mỹ) tại thành phố New York. Đây là cơ hội để lãnh đạo và quan chức cấp cao các nước cùng nhau bàn thảo và giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu.

 
Cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc kéo dài từ 25/9-1/10 (Ảnh: Reuters)

Tại phiên họp kéo dài một tuần (25/9-1/10), đại diện các nước thành viên Liên Hợp Quốc sẽ bàn thảo môt loạt các vấn đề quan trọng như suy thoái kinh tế, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố, xung đột và giải trừ quân bị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ghi nhận những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những năm qua như tỷ lệ nghèo đói giảm xuống một nửa kể từ năm 2000; tiến trình dân chủ tại thế giới Arab; tăng trưởng kinh tế tại Châu Phi, Châu Á và Mỹ Latin. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan ngại về những bất ổn tại nhiều khu vực, sự thờ ơ đối với hiện tượng biến đổi khí hậu và tình trạng chạy đua vũ trang giữa các nước.

Ông Ban Ki-moon nêu rõ: “Tôi thấy rằng các chính phủ đang lãng phí rất nhiều tiền bạc vào các loại vũ khí chết người trong khi lại cắt giảm đầu tư vào con người. Bất chấp những ảnh hưởng nghiêm trọng nhãn tiền của biến đổi khí hậu, rất nhiều người nắm quyền lực vẫn cố tình nhắm mắt làm ngơ trước mối đe dọa này”.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi các nước hành động ngay lập tức để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Ông nhấn mạnh, thế giới đang chạy đua với thời gian và kinh tế xanh sẽ tạo cơ hội việc làm, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định lâu dài.

Về tình hình bạo lực tại Syria, Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các quốc gia trong khu vực ủng hộ nỗ lực của Đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab. Đối với xung đột tại Trung Đông, ông Ban Ki-moon khẳng định, giải pháp 2 nhà nước Palestine và Israel cùng chung sống hòa bình là sự lựa chọn bền vững duy nhất.

Trước những lời lẽ đe dọa lẫn nhau gần đây giữa Iran và Israel, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói bất kỳ một cuộc tấn công quân sự nào cũng đều gây ra hậu quả thảm khốc và các nước cần tuân thủ đầy đủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Chủ tịch phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 67, Vuk Jeremic cho rằng, các nước trên thế giới đang phụ thuộc lẫn nhau hơn bao giờ hết. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một hệ thống toàn cầu, trong đó các nước được đối xử bình đẳng và công bằng.

Ông Vuk Jeremic nói: “Những người soạn thảo Hiến chương Liên Hợp Quốc hiểu rằng khi các quốc gia cảm thấy an toàn, họ nhiều khả năng sẽ cởi mở hơn, tạo cơ hội để giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. Để làm được như vậy, điều tối quan trọng là tất cả các bên triệt để tôn trọng những nguyên tắc và quy định đã được chấp nhận, thực hiện chúng một cách khách quan”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barak Obama đã có bài phát biểu tại phiên họp, tập trung vào chính sách đối ngoại của Mỹ đối với làn sóng chống Mỹ tại nhiều quốc gia Hồi giáo trong thời gian qua, cuộc chiến chống khủng bố, tình hình Syria, chương trình hạt nhân của Iran và tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Nguồn VOV online