Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Ninh Sơn

(NTO) Với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” một cách nghiêm túc, thận trọng, đúng quy trình, huyện Ninh Sơn đã tạo được niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Để triển khai tốt tinh thần NQ Trung ương 4, ngày 9-4-2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Sơn đã ban hành Kế hoạch số 27-KH/HU về việc tổ chức quán triệt NQ Trung ương 4; đồng thời, thành lập bộ phận Thường trực và Tổ giúp việc. Đến nay, Đảng bộ huyện Ninh Sơn đã hoàn thành triển khai, quán triệt NQ Trung ương 4 trong toàn Đảng bộ theo đúng kế hoạch đề ra; 100% chi, đảng bộ đã tổ chức học tập, quán triệt. Toàn huyện đã tổ chức 37 lớp, với 2.426 lượt người tham gia, trong đó có 1.200 đảng viên, đạt tỷ lệ 98%.

Hiện tại, Ban Thường vụ Huyện ủy đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy. Sau khi tổng hợp toàn bộ ý kiến tham gia đóng góp, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiến hành kiểm điểm theo đúng kế hoạch đề ra. Theo đó, trong tháng 9-2012 sẽ hoàn thành báo cáo kiểm điểm tự phê bình, phê bình của Ban Thường vụ Huyện ủy và hoàn thành kiểm điểm trong tháng 10-2012. Tương tự nội dung và cách thức trên, ở cấp xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị sẽ hoàn thành kiểm điểm trong tháng 10 và tháng 11-2012. Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn, cho biết: “Thực hiện nghiêm túc NQ Trung ương 4 là cơ hội để Đảng bộ huyện, các chi, đảng bộ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhìn nhận, chấn chỉnh lại bản thân mình. Cũng là dịp quan trọng để Đảng bộ huyện nghiêm túc đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được để có những hoạch định mới trong thời gian tới”. 

Một trong những việc làm cấp bách đầu tiên đưa NQ Trung ương 4 vào cuộc sống mà Huyện ủy Ninh Sơn quán triệt và thực hiện là đấu tranh ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đồng thời kiên quyết kiểm điểm làm rõ những biểu hiện mức độ suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên; kiểm điểm thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm. Với việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở theo tinh thần NQ Trung ương 4, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Ninh Sơn đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tham dự sinh hoạt hàng tháng với các chi bộ, đảng bộ để trực tiếp chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở. Do vậy, từng bước khắc phục được những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt Đảng.

Ngoài ra, Huyện ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt trong cán bộ, đảng viên, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và trên các phương tiện thông tin để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân... Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, trên cơ sở ba nội dung được NQ Trung ương 4 đề cập, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Sơn xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai trong thời gian tới: Về chính trị, tư tưởng tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền những thành tựu to lớn của đất nước trong các thời kỳ lịch sử, đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng ta; đồng thời làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về những thành tựu cũng như những hạn chế, khuyết điểm công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua. Về công tác tổ chức, cán bộ, tập trung củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng, nhất là những cơ sở có vấn đề về đoàn kết nội bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu hạn chế, yếu kém, từng bước nâng cao tính thực chất, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Tuân thủ chặt chẽ quy trình, quy định về tuyển dụng công chức và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; đề cao năng lực thực tiễn và tính khách quan, trung thực trong nhận xét, đánh giá cán bộ, để làm cơ sở cho công tác quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế đối thoại trong cấp ủy các cấp, tiến tới đối thoại trực tiếp với nhân dân theo chủ trương của Tỉnh ủy nhằm phát huy mạnh mẽ dân chủ trong nội bộ tổ chức Đảng và trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm túc đối với những tập thể, cá nhân có  hành vi vi phạm pháp luật, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.