Thắng cả 4 trận, tuyển nữ VN vào chung kết

Trên con đường chinh phục ngôi Hậu Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2012, sau khi thắng 3 trận vòng bảng và thắng đội tuyển Lào ở bán kết, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã đoạt vé vào chơi trận chung kết. Đối thủ là đội nữ Myanmar.

Như vậy, trận tranh ngôi vô địch sẽ là cuộc đương đầu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Myanmar, đội đã thắng Thái Lan ở trận bán kết 2 và cũng chính là đội đã thua tuyển Việt Nam ở vòng đấu bảng.

Một pha tranh bóng giữa tuyển nữ VN và Myanmar trong trận đấu vòng bảng

Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2012 khởi tranh từ ngày 13/9 tại SVĐ Thống Nhất (TPHCM) với 7 đội bóng được chia thành 2 bảng. Trong đó bảng A gồm: Myanmar, Singapore, Philippines và chủ nhà Việt Nam. Bảng B gồm: Thái Lan, Lào và Malaysia.

Tại mỗi bảng các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng để chọn ra 2 đội dẫn đầu đá chéo ở bán kết, sau đó là tranh các ngôi vị nhất, nhì và ba.

Ngay trước giờ khai cuộc, theo nhận định chung của giới chuyên môn, cuộc tranh chấp ngôi "Hậu" khu vực vẫn chỉ là của 3 đội bóng gồm: chủ nhà Việt Nam, ĐKVĐ Thái Lan và Myanmar do sự vượt trội về chuyên môn cùng đẳng cấp.

Thực tế đã chứng minh điều này khi vòng bán kết của giải đấu năm nay kết thúc. Tại bảng B, Thái Lan dễ dàng chiếm ngôi đầu để cùng tuyển nữ Lào vào bán kết. Còn bảng A, sau những chiến thắng đậm đà trước Singapore, Philippines, thì cuộc đấu giữa Việt Nam và Myanmar chỉ còn ý nghĩa xác định ngôi đầu bảng để tránh gặp Thái Lan ở bán kết.

Kết quả, ở cuộc chạm trán đầu tiên này, tuyển nữ Việt Nam đã thắng Myanmar 2-1 với bàn ấn định tỷ số của cầu thủ Chương Thị Kiều vào phút 77 để chiếm ngôi đầu bảng A và chỉ phải gặp tuyển Lào ở bán kết 1. Trận bán kết 2, là trận đấu giữa Myanmar và ĐKVĐ Thái Lan.

Tại vòng bán kết diễn ra vào hôm 20/9. Nếu chủ nhà Việt Nam dễ dàng thắng nữ Lào tới 7 bàn cách biệt, thì cũng trên sân Thống Nhất, trận bán kết 2 chỉ có duy nhất 1 bàn thắng do đội Myanmar ghi vào lưới đội Thái Lan ở phút 67. Kết quả là Myanmar đã giành quyền vào chơi chung kết, còn nữ Thái Lan phải tranh hạng Ba với tuyển Lào.

Như vậy, trận chung kết giải diễn ra lúc 18h30 ngày 22/9 trên SVĐ Thống Nhất sẽ là màn tái đấu giữa chủ nhà Việt Nam và Myanmar.

Nói về trận đấu này, nhiều người nhận định, dù đã thắng Myanmar tại vòng bảng, nhưng rõ ràng thầy trò HLV Trần Vân Phát không được phép chủ quan trong cuộc tái đấu này bởi các lý do.

Thứ nhất, đây là trận chung kết, trận đấu mà mỗi sai lầm không có cơ hội sửa chữa. Ngoài ra, tuyển nữ Việt Nam lại là những người phải chịu sức ép lớn hơn từ chính lợi thế... sân nhà. Thứ hai, Myanmar với lối chơi thể lực luôn là đối thủ "khó chịu" nhất ở sân chơi khu vực và diễn biến của trận đấu ở vòng bảng là bằng chứng khi tuyển Việt Nam không thực sự áp đảo và việc hơn người ở hiệp 2 cũng là tác nhân đáng kể cho thắng lợi.

Tuy cửa thắng với tuyển nữ Việt Nam là khá rộng, nhưng như chính lời phát biểu của HLV Trần Vân Phát thì Myanmar cũng thực sự mạnh với dàn cầu thủ có thể lực và kỹ chiến thuật tương đối ổn định. Vì vậy, cơ hội giành chiến thắng cho 2 đội trong trận chung kết là 50/50. Đội nào tận dụng tốt cơ hội và thêm một chút may mắn, sẽ lên ngội vô địch.

Nguồn chinhphu.vn