Đoàn Đại biểu Quốc hội: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc đầu tư Khoa học – Công nghệ và Bảo vệ môi trường tại các địa phương

Chiều ngày 17 - 9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh ta do đồng chí Nguyễn Bắc Việt - Phó trưởng đoàn ĐBQH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ninh Hải để giám sát công tác việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc đầu tư cho KH-CN và Bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện từ năm 2006-2011.

 Trong những năm qua, các hoạt động KH và CN trên địa bàn huyên được quan tâm đầu tư, qua đó đã tạo ra nhiều chuyển biến rõ rệt về tăng năng suất, chất lượng trong các lĩnh vực nông nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, từng bước ổn định cuộc sống của nhân dân. Trong giai đoạn từ 2006 đến nay, toàn huyện đã thực hiện 6 mô hình dự án cấp huyện và 12 mô hình dự án từ các chương trình khác. Với tổng kinh phí thực hiện trên 327 triệu đồng. Bên cạnh đó, hằng năm huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ, tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ sản xuất kinh doanh về đăng ký chất lượng , bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa…cùng với đó là nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến về luật bảo vệ môi trường đến người dân. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Ninh Hải đã nêu ra những khó khăn, hạn chế mà huyện đang mắc phải trong việc triển khai các dự án KH-CN trên địa bàn huyện thời gian qua như vấn đề bố trí kinh phí, nguồn nhân sự còn hạn chế…

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội
phát biểu tại buổi làm việc vói huyện Ninh Hải

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ta chia sẽ những khó khăn mà huyện đang phải đối mặt, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của huyện trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư cho KHCN trên địa bàn trong những năm qua. Thời gian tới đồng chí Nguyễn Bắc Việt yêu cầu Huyện chú trọng trong việc nhân rộng các mô hình KHCN có hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh nghiên cứu các đề tài khoa học ứng dụng trong thực tế; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KHCN đến nhân dân; tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nghiên cứu KHCN trên địa bàn Huyện.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn đã có buổi làm việc cùng UBND huyện Ninh Phước về vấn đề trên.

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án KH-CN của huyện Ninh Phước những năm qua. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt - Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh ta đánh giá cao những mô hình KHCN đã được triển khai trên địa bàn huyện trong thời gian qua, đặc biệt là những mô hình nông nghiệp đã được nhân rộng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho kinh tế hộ gia đình như: mô hình một phải 5 giảm, 3 giảm 3 tăng … Thời gian tới đồng chí đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KHCN trên địa bàn; đẩy mạnh những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất; chú trọng trong công tác xây dưng các thương hiệu về nông nghiệp đặc biệt là thương hiệu táo và nho; tăng cường đào tạo, tập huấn cũng như bố trí cán bộ chuyên trách về KHCN để áp dụng các đề tài KH vào trong thực tế có hiệu quả.