Đối thoại doanh nghiệp về pháp luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn

(NTO) Ngày 13-9, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp về pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội. Đến dự có 62 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, việc thực hiện các luật nêu trên của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tương đối đầy đủ. Nhiều DN đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, các quyền lợi về BHYT, BHXH, BHTN cho người lao động vì vậy phát huy sức sáng tạo, cống hiến và sự gắn bó lâu dài của người lao động với DN.

 
 
 
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp về pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn.

Tuy nhiên việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động của DN trong tỉnh vẫn có nhiều hạn chế như: ký hợp đồng lao động không đúng thể loại; nội dung thỏa ước lao động tập thể còn sơ sài, chiếu lệ; trả lương không đúng cho người lao động, chưa xây dựng thang bảng lương và đăng ký theo quy định. Nhiều DN còn nợ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Tổ chức Công đoàn thành lập nhưng chưa rộng khắp ở các DN. Có nơi tổ chức Công đoàn được thành lập nhưng chưa phát huy vai trò trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động khi thực hiện chế độ ốm đau, thai sản, BHTN…

Tại hội nghị, các DN đối thoại trực tiếp với ngành chức năng về những vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ cho người lao động. Đáng lưu ý là do người lao động thiếu thông tin về các chính sách pháp luật lao động vì vậy khi quyền lợi bị ảnh hưởng không đề xuất lên cấp có thẩm quyền giải quyết; việc quy định nơi khám chữa bệnh ban đầu cho người lao động có BHYT chưa phù hợp vì vậy người lao động gặp khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe…

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo của các ngành chức năng đã giải trình một số ý kiến thắc mắc của DN liên quan đến lĩnh lực mình quản lý, những ý kiến khác ngoài thẩm quyền được ghi nhận gửi lên các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.