Ninh Phước: Chuẩn bị các bước triển khai kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Phước có tổng số trên 1.500 đảng viên (ĐV), sinh hoạt tại 51 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 9 đảng bộ khối xã, thị trấn và 3 đảng bộ khối cơ quan. Theo tinh thần Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khoá XI) : “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước chuẩn bị mọi mặt để tiến hành kiểm điểm cá nhân và tập thể dự kiến vào khoảng giữa tháng 10.

Đến nay, việc học tập quán triệt NQ Trung ương 4 (khóa XI) đã được Đảng bộ huyện Ninh Phước triển khai đến tận đối tượng là cốt cán trong nhân dân. Cùng với phân công từng Ủy viên Ban Thường vụ về các Đảng uỷ cơ sở phối hợp thực hiện, Huyện uỷ Ninh Phước đã chỉ đạo các đoàn thể theo hệ thống dọc bám sát cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên. Bước đầu qua học tập cho thấy hầu hết cán bộ (CB), ĐV và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, đặt niềm tin vào Đảng và mong muốn việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Đảng lần này sẽ tổ chức nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước Đảng bộ và nhân dân toàn huyện. Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Huyện uỷ Ninh Phước cho biết: “Chuẩn bị bước vào kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã hướng dẫn các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng”. Theo đó, Huyện uỷ đã quán triệt lại các quy định “Những điều đảng viên không được làm”, đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kiểm tra, rà soát lại quy chế hoạt động, đồng thời ban hành nhiều văn bản hỗ trợ, đặc biệt là trong công tác quy hoạch đào tạo, sử dụng CB.

Hiện Huyện ủy đang thực hiện bước II, là bước triển khai lấy ý kiến đóng góp của các lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh; cấp uỷ cơ sở; các đồng chí nguyên là Thường trực, Huyện uỷ viên đang nghỉ hưu trên địa bàn cho tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước. Qua thăm dò dư luận, sơ khởi chưa có ý kiến nào phản hồi về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của các đồng chí trong Ban Thường vụ. Trong công tác CB, hầu như toàn bộ đội ngũ CB các cơ quan cấp huyện đều được đề bạt một cách công tâm, khách quan, bảo đảm đủ năng lực đảm trách công việc. Tuy nhiên do đặc điểm huyện mới chia tách và tái lập, đội ngũ CB cơ sở ở Ninh Phước vẫn còn thiếu, khoảng 70-80% CB chưa đạt đủ các tiêu chuẩn. Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước chủ trương qua kiểm điểm sắp tới, trên cơ sở tiến hành thẩm tra, kết luận về vấn đề chính trị, sẽ có giải pháp thúc đẩy công tác đào tạo CB đúng định hướng bằng nhiều hình thức linh hoạt và yêu cầu cá nhân phải tự chủ động đào tạo mình. Để phục vụ cho việc kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước đang thực hiện rà soát lại các quy trình về công tác CB, trong đó chủ yếu xem xét lại các khâu đề bạt, bổ nhiệm để khi đưa vào quy hoạch, CB phải thực sự đủ năng lực đảm đương nhiệm vụ. Bên cạnh đó Ban Thường vụ Huyện uỷ tiến hành rà soát quy chế làm việc của cấp uỷ từ huyện đến cơ sở để điều chỉnh, sửa đổi quy chế cho phù hợp thực tiễn, trước mắt đang khảo sát ở các xã, thị trấn, đánh giá lại việc thực hiện quy chế để chấn chỉnh kịp thời.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, việc kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện uỷ lần này chủ yếu tập trung vào 3 vấn đề: Tư tưởng, đạo đức lối sống; công tác CB và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tuy nhiên trước thực tế cuộc sống đang đặt ra, Ban Thường vụ Huyện uỷ vẫn quan tâm những vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, như chất lượng các công trình xây dựng do Nhà nước đầu tư, đặc biệt sự xuống cấp của các trường học công; việc chậm triển khai đầu tư xây dựng bờ kè Nam sông Dinh, băn khoăn của người dân khi phải gánh chịu hậu quả lũ lụt hằng năm và nhiều vấn đề xã hội khác. Khi kiểm điểm tới đâu, sẽ kết luận tới đó, vấn đề gì thuộc thẩm quyền của cấp ngành nào thì cấp, ngành đó giải trình, thuộc vấn đề chung sẽ do Huyện uỷ giải trình.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước hiện có 9 đồng chí. Đồng thời với việc kiểm điểm cấp huyện, các Đảng bộ xã, thị trấn và các TCCSĐ trực thuộc cũng chuẩn bị các bước theo quy trình để tiến hành kiểm điểm trong tháng 11. Bằng tinh thần cầu thị, trách nhiệm trước Đảng, trước dân, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước xác định nếu việc kiểm điểm chưa đạt yêu cầu mong muốn của cấp trên và của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục kiểm điểm cho đến khi nào hoàn chỉnh theo sự góp ý.