Con vào lớp 6

(NTO) Thu về mang đầy hương cốm mới cùng rực vàng hoa cúc nở. Và một mùa tựu trường nữa lại đến trong náo nức tâm hồn tuổi học trò hồn nhiên dễ thương. Nhanh thật, mới năm nào dắt con vào lớp 1 mà nay con đã lên lớp 6.

Con vào lớp 6, ba mẹ vẫn chuẩn bị và lo âu như ngày con mới chập chững lớp 1. Mẹ chọn mua cho con những bộ quần áo mới, tập vở mới, sách giáo khoa, cặp xách mới, giày dép mới và bút mực mới. Con háo hức cùng mẹ bao bìa những cuốn vở và nắn nót ghi từng cái nhãn. Nhìn con làm tỉ mỉ, cẩn thận, ba mừng vui khi con đã biết lo, biết nghĩ. Thử những bộ quần áo, trông con cao lớn lên rất nhiều. Ba thấy mình năm nào trong hình ảnh của con hôm nay. Ngày xưa, nhà ông bà nội còn nghèo lắm nên có một bộ quần áo mới là mong ước quá xa xôi. Ba phải viết những trang giấy vàng nhòe mực, cặp xách phải dùng lại từ mấy năm học trước. Nghèo khó vậy nhưng được đến trường đã hạnh phúc lắm rồi. Hành trình đi tìm con chữ của ba hồi đó sao mà gian nan, vất vả đến vậy. Có lẽ chính vì thế mà ba đã vượt khó để hôm nay có một nghề cao quý như xã hội thường gọi bằng ngôn từ cao đẹp nhất: người thầy. Ba tin, ngày nay, con được đủ đầy cơm áo sẽ học hành tốt hơn, sẽ có nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Con lật qua, lật lại những cuốn sách giáo khoa và lo lắng. Hơn chục môn học làm con ngại ngần và than lên lớp 6 sẽ học khó. Con lo là phải, ở tiểu học con học chỉ với vài thầy cô, lên lớp 6 con sẽ học với nhiều thầy cô, chương trình cũng rất nặng. Không việc gì là đơn giản và nhẹ nhàng, học lại càng phải cố gắng, cần cù hơn. Đùng ham chơi, nghịch ngợm mà chậm đến tương lai. Mai, con phải học ngày học đêm, học hăng say và miệt mài mới mong theo kịp bạn bè, mới mong có một kết quả học tập tốt đẹp. Học để cuộc sống tốt đẹp hơn, để xã hội tiến bộ hơn. Con bảo vậy hôm đọc những gương vượt khó, học giỏi trên tờ báo thường ngày ba vẫn mua. Những kiến thức, sự chăm chỉ hôm nay sẽ giúp con vững bước trên đường đời sau này. Sự khó nhọc sẽ giúp con thành đạt trong cuộc sống mai này. Không chỉ riêng con, mong ước ấy cũng là sự kỳ vọng khôn nguôi của ba mẹ.

Con vào lớp 6, môi trường mới hoàn toàn xa lạ và nhiều bỡ ngỡ. Vẫn như năm lớp 1, mẹ dắt con đến trường làm hồ sơ nhập học. Mẹ đã chỉ cho con lớp học, thư viện, văn phòng, chỗ vệ sinh... Con sung sướng ngắm ngôi trường mới tường vôi trắng, mái ngói đỏ tươi và những hàng cây thông rì rào gió. Lên lớp 6, tất cả đều do ý thức thức tự giác của học sinh. Các con sẽ không còn được sự chăm sóc hàng ngày của giáo viên chủ nhiệm, nhiều việc con phải tự quyết định. Tuổi các con đang tiệm cận với những biến đổi mới lạ, vì thế hãy biết chia sẻ với bạn bè, người thân về những điều mình muốn tìm hiểu và mong muốn khám phá.

Ngày khai trường, hành trang con mang theo vào trường trung học là kiến thức, là tình yêu thương mà thầy cô giáo tiểu học đã dành cho suốt năm năm học. Mấy ngày nay, ba biết con náo nức và nôn nao chờ đón ngày đầu tiên học ở ngôi trường THCS mới lắm, nhưng trong con cũng có không ít những lo lắng và sự lạ lẫm. Rồi những rụt rè ban đầu cũng trôi qua, con hãy tự tin bước vào cổng trường mới với đôi chân đầy mạnh mẽ. Cũng như thời vào lớp 1, con sẽ được thầy cô và các anh chị lớp trên chào đón, chúc mừng trong không khí rộn ràng, hân hoan...

Sớm mai, mẹ lại dắt con đi trên con đường quê xanh ngát lúa non, mơn man cỏ và hoa dại đến trường. Và lòng con lại ngập tràn xúc cảm và niềm vui rộn rã của ngày khai trường bắt đầu một năm học mới.