Viết ngắn: Cảm xúc về một con đường

Không phải là con đường lớn nhất, đẹp nhất của tỉnh Ninh Thuận, nhưng với tôi, đường 21 Tháng 8 luôn gợi nhiều cảm xúc khó tả.

Sinh ra khi đất nước đã hòa bình, thế hệ chúng tôi mường tượng về lịch sử qua những thước phim tư liệu, những hình ảnh đã nhuốm màu thời gian. Nhưng con đường 21 Tháng 8, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm hôm nay - một chứng nhân lịch sử, lại hiện hữu và gần gũi biết bao.

 
Vòng xuyến Thống Nhất - nơi nối liền hai con đường mang tên lịch sử của tỉnh: 21 Tháng 8 và 16 Tháng 4.
Ảnh: Văn Miên

Mùa thu 1945, từ con đường ấy, ngày 21 tháng 8, lực lượng quần chúng cách mạng dưới sự lãnh đạo của Việt Minh với khí thế sục sôi, sau khi giành chính quyền ở Tháp Chàm, đã kéo về Phan Rang phối hợp với lực lượng cách mạng khống chế các đồn, trại, công sở của binh lính, tay sai Nhật, buộc Tỉnh trưởng Phan Văn Phúc giao nộp ấn tín… cho Việt Minh, đánh dấu chính quyền cấp tỉnh đã về tay nhân dân. Cũng chính từ đó, đã chứng kiến bao đổi thay của quê hương Ninh Thuận, từ những ngày chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, rồi những năm tháng vượt bao khó khăn khôi phục kinh tế, đặc biệt là những bước vươn mình trong 20 năm tái lập tỉnh.

Cũng từ sự “hữu ý” đường 21 Tháng 8 lại nối tiếp với đường 16 Tháng 4, tại vòng xoay Thống Nhất – Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Sự “kết nối” ấy dễ khiến người ta bắt được mạch nguồn lịch sử, là chiều của thời gian, là chiến công nối tiếp chiến công, là sự nối tiếp của những thế hệ anh hùng, để mở ra một tương lai rộng lớn hơn, to đẹp hơn, giàu mạnh hơn của quê hương ta.

Trên con đường ấy còn lưu giữ biết bao kỷ niệm đẹp một thời cắp sách tới trường của nhiều thế hệ học sinh ở miền đất này, vì là nơi đóng chân của nhiều trường cấp 2, cấp 3 giàu truyền thống. Ba năm học phổ thông là ngần ấy thời gian tôi đi đi, về về trên con đường 21 Tháng 8, để rồi suốt những tháng ngày xa quê, ký ức tôi luôn ngập tràn hương sắc mùa thu trên đường lịch sử này. Tình cảm ấy gắn kết tôi với con đường như chính con người nơi đây, trở thành nền tảng nảy nở những tình cảm sâu sắc khác mà sau này, khi đã lớn hơn, hiểu biết hơn, trải nghiệm nhiều hơn, tôi mới nhận ra.

Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông trên toàn tỉnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh ta đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện nhiều con đường lớn, đẹp, nổi bật như tuyến đường ven biển nối từ Cà Ná (Thuận Nam) đến Bình Tiên (Thuận Bắc), mở rộng đường Lê Duẩn thuộc quốc lộ 1A đoạn qua Tp.Phan Rang – Tháp Chàm,… Đường 21 Tháng 8 hôm nay cũng được mở rộng, lắp thêm nhiều chốt đèn giao thông và dải phân cách, nhiều đoạn được nâng cấp, sửa chữa, khiến không ít người xa quê phải ngỡ ngàng trước gương mặt mới của con đường. Nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học, những ngôi nhà nhiều tầng nằm dọc đường 21 Tháng 8 cũng khoác lên mình chiếc áo mới tươi trẻ, đẹp đẽ hơn.

…Mỗi ngày của tôi bắt đầu bằng việc chạy xe trên con đường ấy, hướng về phía mặt trời, với cảm xúc trong veo, ngập tràn niềm tin, đầy sức sống.