Thanh Tâm giành ngôi vị xuất sắc nhất Sao Mai điểm hẹn 2012

Một kết quả không nằm ngoài mong đợi: Thanh Tâm giành giải của Hội đồng nghệ thuật, Lê Việt Anh giành giải ca sỹ được khán giả bình chọn nhiều nhất và Nguyễn Đông Hùng giành giải ca sỹ triển vọng.

Bước vào đêm thi cuối cùng, top 3 Sao Mai điểm hẹn 2012 Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Đông Hùng, Lê Việt Anh đều mang tâm thế khá thoải mải, bởi đây là lần cuối cùng được đứng trên sân khấu Sao Mai điểm hẹn. Với 2 ca khúc tự chọn, họ đã thỏa sức phô diễn và khẳng định phong cách cũng như cá tính âm nhạc đang dần định hình qua 10 đêm thi.

Nguyễn Đình Thanh Tâm

Nguyễn Đình Thanh Tâm mở đầu đêm thi với Phật bà nghìn mắt, nghìn tay (An Thuyên) và Hết duyên (Ngọc Đại), 2 ca khúc khó về kỹ thuật thanh nhạc.

Vẫn “quái” và “lạ” trong trang phục, đầu tóc “trung thành” như từ tuần đầu tiên, nhưng, Thanh Tâm đã chứng minh ấn tượng anh tạo dựng với khán giả không phải vẻ bề ngoài đó mà là giọng hát đầy cảm xúc, cách xử lý tinh tế, phong cách biểu diễn cá tính và gu âm nhạc văn minh.

Phật bà nghìn mắt nghìn tay dù đã từng thành công với “đàn chị” Hồ Quỳnh Hương, song được Thanh Tâm thổi vào luồng gió mới để nhà thơ Phan Huyền Thư phải thốt lên lời biết ơn và khâm phục Thanh Tâm vì “tính dân tộc” mà Tâm mang lại: “Chị mong Tâm sẽ bước vào làng giải trí cứ như thế này, đừng thay đổi gì hết!”

Chính Tùng Dương cũng thừa nhận, Thanh Tâm không là bản sao của Tùng Dương như ai đó vẫn gán, một phong cách âm nhạc ngày càng được Thanh Tâm khẳng định không lẫn vào ai!

Lê Việt Anh

Thoát khỏi những giai điệu tự sự, ủ ê của mấy đêm thi trước, Lê Việt Anh chọn hai ca khúc Cánh chim lạc (Lưu Thiên Hương) và Trời cho (Sa Huỳnh) theo phong cách pop-rock mạnh mẽ và khỏe khoắn hơn. Dù thể hiện sạch sẽ và ít tiểu tiết có thể bắt lỗi, nhưng, cả 3 thành viên Hội đồng nghệ thuật đều đặt ra yêu cầu cao hơn với Lê Việt Anh.

Tùng Dương không ngại bày tỏ mong muốn được nhìn thấy hình ảnh Lê Việt Anh là một ca sỹ có màu sắc và cá tính riêng.

Phan Huyền Thư thì muốn Việt Anh phải là ca sỹ định hướng thẩm mỹ cho khán giả chứ không phải chạy theo khán giả.

Đồng quan điểm này, Nguyễn Hải Phong thì ví von: “Em đang đi bộ, đừng thấy người khác vượt qua mình mà nôn nóng chạy theo. Phải tỉnh táo, bình tĩnh, em cứ đi bộ, chậm nhưng sẽ đến đích...!”

Nguyễn Đông Hùng

"Cậu út” Nguyễn Đông Hùng là thí sinh dự thi cuối cùng với 2 ca khúc Về nghe gió kể (Hoàng Anh Minh) và Cứu lấy thế giới (Bảo Lân) theo phong cách rock. Thoải mái và tự tin, Nguyễn Đông Hùng tiếp tục thể hiện được giọng hát đầy nội lực với quãng rộng và cảm xúc tự nhiên, khoáng đạt của mình.

Tùng Dương xác nhận rằng, chính hội đồng nghệ thuật đã định hướng cho Đông Hùng phong cách rock như vậy, và Hùng đang ngày càng thể hiện mình là một rocker qua 10 đêm thi.

Còn Phan Huyền Thư mong Đông Hùng hãy biết giữ lửa, truyền lửa đến khán giả như “cậu bé bán diêm” trong câu chuyện cổ tích của thế kỷ 21.

Một lần nữa, Nguyễn Hải Phong lại mời gọi Đông Hùng đến với công ty của anh: “Em chân chất, thật thà, bản năng, không gò ép, nhưng cũng cần phải học để chuyên nghiệp hơn. Hãy về với công ty của tôi...!” Nguyễn Đông Hùng thật thà trả lời chắc chắn sau khi tốt nghiệp ĐH Thương mại Hà Nội sẽ Nam tiến và đương nhiên sẽ cân nhắc lời mời đó!

Tổng giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh trao giải cho 3 ca sỹ

Sau phần thể hiện của 3 thí sinh, khán giả có 30 phút để vừa bình chọn, vừa xem các tiết mục gala của các thí sinh và giám khảo Sao Mai điểm hẹn 2012.

Phút hồi hộp và mong chờ nhất cuối cùng cũng đến, Nguyễn Đông Hùng đã trở thành cái tên được xướng lên đầu tiên ở hạng mục giải ca sỹ triển vọng.

Không nằm ngoài dự đoán, Lê Việt Anh là cái tên thứ 2 được xướng lên với giải ca sỹ được khán giả bình chọn nhiều nhất.

Và cuối cùng, thí sinh còn lại Nguyễn Đình Thanh Tâm đã giành giải Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Như vậy, lần đầu tiên trong 5 mùa Sao Mai điểm hẹn, một ca sỹ “ngoại đạo” chưa học qua trường lớp âm nhạc chuyên nghiệp đã giành giải của Hội đồng nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Nguyễn Đình Thanh Tâm, cùng Nguyễn Đông Hùng được đặc cách tuyển thẳng vào học tại trường ĐH Văn hoá nghệ thuật Quân đội Hà Nội.

Ý kiến của dư luận, báo chí và người trong cuộc:

Nguyễn Đông Hùng, giải ca sỹ triển vọng:
Đêm thi này tôi đã biểu diễn đạt 100% phong độ và hoàn toàn ưng ý. Tôi rất hạnh phúc bởi kết quả này vượt xa chỉ tiêu ban đầu mà tôi đặt ra. Giải thưởng sẽ là bước đệm tốt để tôi đi theo con đường chuyên nghiệp. Tôi sẽ cố gắng theo học tại trường ĐH VHNTQĐ để có nền móng căn bản về âm nhạc. SMĐH 2012 đã mang lại cho tôi và 11 thí sinh còn lại nhiều điều và đặc biệt là giúp chúng tôi trưởng thành hơn!

Huy Quyết, thí sinh vòng 1 Sao Mai điểm hẹn 2012: Trước đêm chung kết, ngay trong các thí sinh chúng tôi đã có nhiều đồn đoán, xì xèo về kết quả. Nhưng cuối cùng thì kết quả cũng cho thấy một sự hợp lý và công minh nhất định. Bản thân tôi nghĩ, chuyện đọat giải hay không đoạt giải không quan trọng bằng việc sau khi kết thúc cuộc thi, chúng tôi sẽ “bơi” như thế nào? SMĐH đã ít nhiều dạy cho chúng tôi kỹ năng để không bị "chết chìm" trong showbiz.

Nhà báo Ngô Bá Lục, giám khảo vòng loại SMĐH 2012:
Kết quả này là một cái kết có hậu đúng mong đợi cũng như đánh giá của giới chuyên môn, báo giới và khán giả. Kết thúc một mùa SMĐH khá bình lặng nhưng tôi cho rằng chất lượng thí sinh tương đối tốt. Thanh Tâm chính là viên ngọc quý còn thô ráp nhưng sẽ sáng trong tương lai.

Phan Cảnh Chung, sinh viên ĐHKHXH&NV Hà Nội:
Kết quả theo tôi là khá chính xác. Đông Hùng và Thanh Tâm là 2 thí sinh mang lại màu sắc cho SMĐH lần này. Tuy là thí sinh "ngoại đạo" nhưng với nhạc cảm tốt, Đông Hùng đã tiến bộ nhanh và hoà nhịp với cường độ căng thẳng của cuộc thi. Còn Thanh Tâm lại là thí sinh thể hiện tốt các phần trình diễn. Lê Việt Anh, dù được đánh giá cao nhưng chưa bao giờ phá được cái tôi của mình.

Một số hình ảnh trong đêm chung kết:

Huy Quyết và Thuý Trang song ca "Để mãi thấy nhau"

Nhật Trang, Nguyễn Hải Phong, Thanh Thanh với "Đường cong"

Việt Anh, Tùng Dương, Thanh Tâm với "Hoa gạo"
 
Nguồn VOV Online